9 cách khắc phục bệnh mất ngủ hiệu quả

Mất ngủ là một hiện tượng rối loạn giấc ngủ nhiều người gặp phải. Mất ngủ thông thường dù không gây nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người bệnh. Người thường xuyên mất ngủ dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, kết quả công việc, học tập giảm sút. Làm thế nào để chữa bệnh mất ngủ. Hãy chúng tôi tìm hiểu ngay 09 cách khắc phục bệnh mất ngủ hiệu quả nhất. 

Cách khắc phục bệnh mất ngủ

>>Xem thêm: Chứng mất ngủ ban đêm là bệnh gì?

Mất ngủ và những điều cần lưu ý 

Mất ngủ là tình trạng người bệnh khó rơi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc, khi tỉnh dậy khó ngủ trở lại.

Mất ngủ có thể xảy ra ở nhiều đối tượng. Trước đây, người già là đối tượng chiếm tỷ lệ mắc bệnh mất ngủ cao nhất, tình trạng này có thể dẫn đến mất ngủ kinh niên. Tuy nhiên bước vào nhịp sống hiện đại, người trẻ cũng có tỷ lệ mất ngủ cao bởi những áp lực trong cuộc sống. 

Theo Viện Sức Khỏe Hoa Kỳ, mất ngủ được chia làm 3 nhóm chính bao gồm:

  • Mất ngủ thoáng qua là tình trạng mất ngủ chỉ trong 1 vài ngày 
  • Mất ngủ ngắn hạn kéo dài từ 1-3 tuần 
  • Mất ngủ kéo dài là hiện tượng mất ngủ trên 3 tuần. 

09 cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả nhất 

Mất ngủ dài ngày khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, cáu gắt, lo âu, ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuộc sống. Để chữa bệnh mất ngủ, người bệnh nên xác định nguyên nhân để cải thiện tình trạng của mình. Dưới đây là 09 cách khắc phục bệnh mất ngủ hiệu quả nhất bạn nên tham khảo: 

Không ăn quá nhiều vào buổi tối trước khi đi ngủ

Theo khuyến nghị, con người nên tiêu thụ lượng thức ăn nhỏ trong bữa tối. Nếu như bữa sáng và trưa cần nạp một lượng thức ăn lớn để đáp ứng nguồn năng lượng tiêu hao cho cả ngày thì bữa tối cơ thể cần nghỉ ngơi, do đó không nên ăn quá nhiều. 

Khi ăn nhiều vào buổi tối, dạ dày của bạn sẽ phải làm việc quá tải, các cơ quan không được nghỉ ngơi dẫn tới mất ngủ. 

Bên cạnh đó, các loại thức ăn bạn nên ăn vào bữa tối là: 

  • Thực phẩm giàu khoáng chất:

Theo nhiều nghiên cứu, cơm là nguồn thực phẩm thích hợp cho bữa tối giúp tăng cường giấc ngủ. Lý giải điều này, người ta cho rằng, cơm có thể khiến não bộ đẩy chất kích thích cho giấc ngủ, giúp ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, bữa tối của một người cũng không nên ăn quá nhiều tinh bột. Hãy ăn một lượng vừa đủ kết hợp cùng chất xơ tự nhiên dễ tiêu hóa để phòng ngừa mất ngủ. 

  • Thực phẩm chứa Tryptophan:

Chất này có trong các loại lương thực như ngũ cốc, chuối, rong biển,… Các thực phẩm này giúp con người có cảm giác nhanh no, thúc đẩy bài tiết dịch insulin. Insulin có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa tiểu đường là tác nhân lớn gây ra bệnh mất ngủ. 

  • Thực phẩm chứa vitamin nhóm B:

Một số thực phẩm giàu vitamin B12 như sữa bò, gan, trứng,… giúp duy trì thần kinh ổn định, tăng chất lượng giấc ngủ. Thực phẩm nhóm B6 có trong các loại rau giúp tổng hợp huyết thanh, hỗ trợ giấc ngủ. 

Bên cạnh những thực phẩm nên ăn, một số thực phẩm người dễ bị mất ngủ không nên tiêu thụ trước giấc ngủ như: 

  • Ngô, khoai, sắn, đậu sản sinh nhiều khí dễ gây đầy hơi, khó ngủ 
  • Thực phẩm cay nóng như ớt, tỏi,…
  • Chất kích thích rượu bia, cà phê,… 
  • Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, kích thích thần kinh, gây khó ngủ. 

Thiết lập nhịp sinh hoạt ngủ nghỉ 

Hãy cố gắng xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt điều độ, đi ngủ và thức dậy đúng giờ. Đây được gọi là nhịp sinh học hằng ngày. Nó giúp cơ thể vận hành điều độ, dễ ngủ và thức dậy hơn. 

Do đó, hãy đi ngủ đúng giờ, cố gắng giữ nhịp sinh hoạt điều độ này. Bên cạnh đó, cũng không nên tạo thói quen ngủ nướng cuối tuần. Điều này sẽ dễ phá hủy nhịp sinh hoạt hằng ngày của bạn. 

Tăng cường tiếp xúc với ánh sáng mặt trời 

Cách khắc phục bệnh mất ngủ

Lý giải cho nguyên nhân này, khi tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời, thần kinh từ võng mạc tới vùng dưới đồi trong não được kích thích. Não bộ kiểm soát nhiệt độ, hormone và các chức năng khác trong cơ thể. Điều này bao gồm cả việc kiểm soát giấc ngủ và tinh thần của bạn. 

Tắt các thiết bị điện tử khi đi ngủ 

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học cho rằng, chiếu ánh sáng xanh vào ban đêm khi đi ngủ sẽ khiến một người cảm thấy đói, ăn nhiều gây khó ngủ, béo phì. Con số khi dùng ánh sách xanh khi ngủ là bạn sẽ tiêu thụ hơn 26% lượng thức ăn mỗi ngày và năng lượng tiêu thụ giảm đi 13%. 

Cách khắc phục bệnh mất ngủ

Bên cạnh đó, ánh sáng từ các thiết bị điện tử còn ức chế sản sinh insulin, tăng nguy cơ tiểu đường. Những yếu tố ảnh hưởng tới sức khỏe khi sử dụng ánh sáng xanh từ đèn led, điện thoại di động khiến tăng nguy cơ mắc bệnh nhãn áp, ảnh hưởng cả tới sinh lý, gây khó ngủ. 

Để cải thiện tình trạng này, trước 1 tiếng khi bước vào giấc ngủ, hãy cố gắng tắt các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh. 

Nếu không ngủ được với bóng tối, thay vì sử dụng ánh sáng xanh thì có thể sử dụng loại đèn ngủ ánh sáng đỏ. Ánh sáng đỏ không ức chế tiết melatonin giúp ngủ ngon, hãy sửa ngay thói quen này để đảm bảo giấc ngủ. 

Không tập thể dục trước 2-3 tiếng khi đi ngủ 

Thời điểm tốt nhất để tập thể dục là vào buổi sáng giúp tinh thần sảng khoái, tỉnh táo khi bước vào ngày mới. Các bài tập và buổi chiều hay tối có thể khiến cơ thể trở nên tỉnh táo, phấn khích quá mức. Điều này dễ cản trở giấc ngủ của bạn. 

Bạn có thể tập luyện vào buổi sáng hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng trước khi đi ngủ như đi bộ, tập yoga tại nhà,… để dễ đi vào giấc ngủ. 

Tạo trạng thái thư giãn trước khi đi ngủ 

Những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương không lời giúp con người duy trì trạng thái thư giãn, thoải mái dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tránh các bản nhạc sôi động hoặc âm thanh quá lớn, kích thích não bộ của bạn khó chìm vào giấc ngủ. 

Cách khắc phục bệnh mất ngủ

Đọc sách cũng là một ý tưởng rất tốt cho giấc ngủ ngon. Nhiều người thành công luôn có thói quen đọc sách trước khi đi ngủ. 

Ngâm chân nước ấm trước khi đi ngủ 

Một học thuyết kinh lạc của Đông y cho rằng: “Ngũ tạng lục phủ có vùng tương ứng ở đôi chân.” Nhiều người già thường dùng biện pháp ngâm chân vào buổi tối trước khi đi ngủ để thư giãn xương khớp, các chức năng trong cơ thể. Ngâm chân kết hợp với xoa bóp ở lòng bàn chân, ngón chân giúp tuần hoàn máu được thúc đẩy, giải độc cơ thể. 

Dùng nước ấm ngâm chân cũng giúp cơ thể kích thích dây thần kinh, tăng trí nhờ, thư giãn, đem lại giấc ngủ ngon và chất lượng. 

Cách chữa mất ngủ hiệu quả nhất bằng hít thở 

Đây là một phương pháp được đánh giá cao, đưa bạn vào giấc ngủ nhanh chóng. Hít vào thở ra thật sâu giúp lưu thông khí huyết trong cơ thể, giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. 

Xoa đầu 

Một phương pháp nữa giúp bạn có thể ngủ ngon hơn là xoa đầu. Dùng hai bàn tay úp vào nhau rồi dùng lực ma sát mạnh cho thật nóng. Ngửa đầu về phía sau, đặt vào dưới áp vào cằm và áp vào mặt. Xoa 2 tay từ đó lên đỉnh đầu sau đó xoa xuống phía sau đầu, xoa tiếp hai bên cổ. Thực hiện tiếp tục 10-20 lần, hít thở đều để ngủ lưu thông máu, ngủ ngon hơn. 

Dùng các liệu pháp tâm lý để hỗ trợ giấc ngủ 

Việc mất ngủ chủ yếu đến từ tâm lý lo âu, stress, áp lực quá nhiều. Nhiều người mắc chứng trầm cảm gây khó ngủ. Để có một giấc ngủ đủ chất lượng, cần thư giãn và điều trị bằng biện pháp tâm lý. 

Hãy tìm tới các bác sĩ tâm lý, chia sẻ tâm sự cùng những người bạn hoặc tìm tới những người cùng bị mất ngủ để tìm ra giải pháp. 

Các chuyên gia tâm lý có thể thực hiện cho bạn các biện pháp chánh niệm, thôi miên để giảm căng thẳng, thư giãn. 

Kết luận: Trên đây là 9 cách khắc phục bệnh mất ngủ giúp bạn cải thiện được chất lượng cũng như thời lượng của giấc ngủ mang lại sức khỏe hơn. 

>Xem thêm: 11 lý do bị mất ngủ đêm có thể bạn chưa biết

Viên uống mất ngủ Nhật Bản Sleepy – Chìa khóa vàng cho người mắc chứng mất ngủ thường xuyên:

Viên uống ngủ ngon Sleepy Nhật Bản

Là sự kết hợp hoàn hảo giữa thảo dược tự nhiên và các hoạt chất cần thiết được ứng dụng công nghệ Picosome đột phá, mang đến cho người bệnh một giấc ngủ ngon, trọn vẹn giấc ngủ nhất.

Những ưu điểm vượt trội của viên uống mất ngủ Nhật Bản Sleepy:

  • Sản phẩm viên ngủ ngon Nhật Bản Sleepy có thành phần 100% thảo dược tự nhiên, an toàn, lành tính. Các nghiên cứu lâm sàng đều chứng minh hiệu quả của thành phần về hỗ trợ cải thiện giấc ngủ.
  • Sản phẩm được cấp phép bởi BYT và kiểm nghiệm đầy đủ tại Nhật và Việt Nam.. Được sản xuất bởi cty dược phẩm hàng đầu Nhật Bản.
  • Hiệu quả sử dụng chỉ sau 1 liệu trình. Ngủ dậy cơ thể sảng khoái, không hề có cảm giác mệt mỏi như các sản phẩm khác
  • Sản phẩm được sản xuất trên công nghệ tương lai PICOSOME, tạo ra các phân tử siêu nhỏ, để cơ thể dễ dàng hấp thu và nhanh chóng đem lai tác dụng

Xem thêm: Thời sự HTV9 đưa tin về viên ngủ ngon Sleepy Nhật Bản:

Mua ngay viên uống mất ngủ Nhật Bản Sleepy chính hãng ngay tại đây:

Mua ngay

Kết nối với chúng tôi tại:

Địa chỉ: Số 91 Linh Lang, P. Cống Vị, Q.Ba Đình, Hà Nội

Fanpage: Fujina – Thực phẩm chức năng Nhật Bản

Twitter: Fujina – Thực phẩm chức năng Nhật Bản

Pinterest: Fujina

Ghé trang chủ của Fujina: Thực phẩm chức năng nhật bản Fujina.vn

 

post