Bà bầu mất ngủ nên uống gì để ngủ ngon và tốt cho sức khỏe

Mất ngủ khi mang thai là vấn đề phổ biến thường gặp của rất nhiều bà bầu, tuy nhiên chứng mất ngủ đi kèm với nó là sự mệt mỏi, lo âu trong bất kì giai đoạn nào của thai kỳ. Vậy nên bà bầu mất ngủ nên uống gì để có giấc ngủ ngon và đảm bảo được sức khỏe? Hãy cùng Fujina tham khảo những thông tin dưới đây để bà bầu có thể bổ sung một số loại thức uống tốt trong quá trình mang thai.

Bà bầu mất ngủ nên uống gì – Top 8 đồ uống tốt nhất

1. Sữa

bà bầu mất ngủ uống sữa
Sữa giúp phát triển thai nhi và giúp mẹ ngủ ngon

Sữa cung cấp lượng canxi, protein và vitamin D, một thức uống làm dịu và tăng cường sức khỏe cho thai phụ. Đồ uống này không chỉ giúp bồi bổ cơ thể cũng như duy trì sự phát triển của thai nhi mà còn giúp bà bầu ngủ ngon giấc hơn. Bà bầu bị mất ngủ nên uống một ly sữa với một chút mật ong trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn và thai nhi ngủ ngon hơn vào ban đêm.

2. Trà tâm sen

trà tâm sen cho bà bầu mất ngủ
Bà bầu mất ngủ nên uống gì – Tâm sen là câu trả lời tốt nhất

Tâm sen có công dụng tuyệt vời với nhiều đối tượng, đặc biệt nó rất hữu ích trong việc hỗ trợ thai phụ ngủ ngon. Vì thế, bà bầu bị mất ngủ nên uống trà tâm sen. Chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho quá trình mang thai. Ngoài ra, một ly trà tâm sen trước khi ngủ có thể giúp mẹ bầu ổn định tinh thần, ngủ ngon và sâu giấc.

Cách pha trà tâm sen chữa mất ngủ cho bà bầu:

  • Mua tâm sen tươi về rửa sạch, đem sao khô để loại bỏ độc tố (hoặc mua luôn tâm sen khô thành phẩm).
  • Bảo quản tâm sen khô trong túi nilon nơi khô ráo thoáng mát.
  • Mỗi ngày lấy khoảng 1 nắm nhỏ tâm sen khô đem đi hãm thành trà. Chú ý, ủ trà trong vòng 15 phút rồi lấy ra sử dụng.

3. Trà cây nữ lang

trà cây nữ lang
Cây nữ lang chứa nhiều dưỡng chất cho sức khỏe mẹ bầu

Theo các chuyên gia, loại cây được tin dùng nhiều nhất hiện nay là cây nữ lang, bởi nó có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bà bầu bị rối loạn giấc ngủ có thể uống trà cây nữ lang để chữa bệnh khó ngủ, mất ngủ, tỉnh giấc giữa đêm. Mẹ bầu nên dùng khoảng 10 – 15g rễ và thân cây nữ lang, sắc lấy nước trà để uống hàng ngày và nên uống đều đặn mỗi ngày để có hiệu quả rõ rệt. Trà cây nữ lang có chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp an thần, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, cho bà bầu ngủ ngon giấc hơn.

4. Bà bầu mất ngủ nên uống gì – Trà bạc hà

trà bạc hà cho bà bầu
Trà bạc hà giúp bà bầu giảm chứng khó ngủ

Uống trà bạc hà giúp bà bầu giảm các triệu chứng khó ngủ trong cơ thể, thư giãn đầu óc và tinh thần. Pha trà bạc hà rất đơn giản tại nhà:

  • Chuẩn bị một ít lá bạc hà, rửa sạch, ngâm với nước ấm rồi đun sôi.
  • Đun sôi nước rồi tắt bếp, sau đó bỏ lá bạc hà đã rửa sạch vào.
  • Chờ trà nguội rồi dùng khi còn ấm.

Uống trà bạc hà giúp bà bầu giảm các triệu chứng khó chịu trong cơ thể. Bạc hà có nhiều dưỡng chất có tác dụng làm tinh thần thoải mái làm giảm chứng mất ngủ trong thai kỳ.

Đọc thêm: Bà bầu mất ngủ nên ăn gì để cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhất

5. Nước

bà bầu mất ngủ uống nước
Bà bầu cần cung cấp đủ nước trong thai kì

Nhiều phụ nữ bị táo bón và các vấn đề tiêu hóa khi mang thai. Táo bón là một trong nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, do đó bạn cần cung cấp đủ nước trong cơ thể có thể hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ bà bầu ngủ ngon giấc hơn nếu nguyên nhân xuất phát từ các vấn đề về tiêu hóa. Nhớ hạn chế uống nhiều nước trước khi ngủ vài tiếng để tránh tình trạng đi tiểu đêm nhiều lần dẫn đến mất ngủ.

6. Mật ong

Mật ong là một vị thuốc an thần tự nhiên chữa nhiều bệnh về sức khỏe, trong đó có chứng mất ngủ. Mật ong giúp cải thiện tiêu hóa, giảm căng thẳng và giúp bà bầu đi vào giấc ngủ dễ hơn và ngủ sâu giấc hơn.

bà bầu mất ngủ dùng mật ong
Mật ong là dược liệu chữa mất ngủ nổi tiếng

Phụ nữ có thai không nên uống mật ong sống mà nên pha với nước ấm, mật ong sử dụng tốt nhất là uống trước khi ngủ. Không dùng quá 5 thìa mỗi ngày, không dùng chung với đậu phụ, sữa đậu nành hoặc các thực phẩm giàu vitamin C, D vì chúng gây khó tiêu.

7. Trà hoa oải hương

Một trong những thức uống cho bà bầu dễ ngủ là trà hoa oải hương. Hoa oải hương có chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp an thần, giảm căng thẳng và mệt mỏi, cho bà bầu ngủ ngon hơn. Cách pha trà hoa oải hương:

  • Chuẩn bị 5g trà hoa oải hương
  • Cho hoa oải hương vào nồi, đổ 200ml nước sôi, đậy nắp và để trong 15 phút.
trà hoa oải hương cho bà bầu
Bà bầu mất ngủ nên uống trà oải hương

Trong khi uống, bà bầu có thể cho thêm một thìa cà phê mật ong để tăng hiệu quả và mùi vị của trà.

Nên uống trà khi còn ấm và uống trước khi ngủ để các thành phần phát huy hết tác dụng.

Phụ nữ mang thai để bảo vệ sức khỏe của mẹ và bé chỉ nên uống một lượng trà hoa oải hương nhất định mỗi ngày.

8. Trà saffron

Saffron hay còn gọi là nghệ tây có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nổi bật trong số đó là tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ giúp cho bà bầu có thể thư giãn thúc đẩy đi vào giấc ngủ sâu hơn. Theo các nhà khoa học, loại thảo dược này an toàn cho phụ nữ mang thai và không có tác dụng phụ.

trà saffron cho bà bầu mất ngủ
Saffron là dược liệu tốt cho sức khỏe

Bà bầu có thể cho 2-3 sợi saffron vào nước ấm và uống trước khi đi ngủ. Sợi saffron có mùi thơm nhẹ, không đắng, rất dễ uống.Với việc sử dụng saffron hàng ngày, các bà mẹ bầu sẽ thấy cơ thể khỏe mạnh và ngủ ngon. Loại thảo dược này không chỉ giúp da trắng hồng mà còn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ổn định huyết áp cho người sử dụng.

Một số loại đồ uống bà bầu mất ngủ không nên sử dụng

Bên cạnh những bài thuốc, thực phẩm bổ dưỡng giúp duy trì cơ thể khỏe mạnh, vẫn có những loại thực phẩm và đồ uống có thể làm nghiêm trọng thêm tình trạng mất ngủ. Vì vậy, mẹ bầu nên tránh ăn đặc biệt là vào buổi tối.

1. Nước ngọt có gas

bà bầu tránh nước ngọt có gas
Nước ngọt có gas khiến bà bầu mất ngủ

Các loại nước ngọt có gas đa phần phụ nữ mang thai sẽ chọn thay cho các đồ uống khác. Nhưng theo nghiên cứu cho rằng, bà bầu nên tránh các loại nước ngọt có gas. Điều này là do những đồ uống có gas có thể gây ra những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Bên cạnh đó, uống những loại nước ngọt có gas dẫn đến các mẹ bầu dư thừa năng lượng và cảm thấy tỉnh táo, khó ngủ, mất ngủ.

Tìm hiểu: Top thực phẩm gây mất ngủ bạn nên tránh xa để ngủ ngon

2. Nước trái cây chua

bà bầu không nên dùng nước trái cây vitamin c
Vitamin C khiến đầu óc minh mẫn và tỉnh táo hơn

Uống nước trái cây chua vào ban đêm là điều cấm kỵ đối với phụ nữ mang thai bị mất ngủ. Do nó chứa nhiều vitamin C giúp đầu óc minh mẫn, tỉnh táo hơn và gây cảm giác mất ngủ, khó ngủ hơn.

Tuy không nhất thiết phải để qua đêm nhưng bà bầu chỉ nên ăn quả chua vào buổi sáng nhưng đừng ăn quá nhiều.

3. Nước có chứa cafein

bà bầu mất ngủ không dùng caffein
Đồ uống chứa caffein không tốt cho sức khỏe bà bầu

Tiêu thụ cà phê, trà đặc có thể gây kích thích thần kinh, khiến bà bầu thiếu ngủ. Đặc biệt, chất cafein trong trà, cà phê nếu dung nạp nhiều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, gây khó thở, hồi hộp, đau đầu, mất ngủ, khó ngủ và ngăn cản sự hấp thu các chất này gây nguy hiểm cho thai kỳ.

Kết luận

Qua bài viết trên, chúng tôi đưa ra cách trị mất ngủ cho bà bầu ngay tại nhà đơn giảnmà vô cùng hiệu quả an toàn. Chúng tôi hy vọng mẹ bầu sẽ tìm được câu trả lời cho câu hỏi bà bầu mất ngủ nên uống gì để ngủ ngon. Bằng cách này, bà bầu có thể dễ dàng vượt qua chứng mất ngủ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài, hãy đến gặp ngay bác sĩ để được thăm khám và tư vấn chi tiết hơn.

(Nguồn: Fujina.vn)

5/5