5 Điểm bấm huyệt chữa mất ngủ và Cách xoa bóp hiệu quả nhất

Nhiều người tìm đến cách bấm huyệt chữa mất ngủ để khắc phục tình trạng ngủ không ngon. Bởi mất ngủ gây ra nhiều phiền toái, người bệnh bứt rứt, khó chịu, thiếu tập trung trong công việc khiến hiệu suất công việc giảm sút, lối sống sinh hoạt bị xáo trộn. Bấm huyệt thế nào để dễ đi vào giấc ngủ? Bài viết này sẽ gợi ý 5 điểm bấm huyệt chữa bệnh mất ngủ hiệu quả và đơn giản nên tham khảo.

dat-hang-fujina

I. Công dụng của bấm huyệt trong việc chữa mất ngủ?

Bấm huyệt giúp tăng lưu lượng máu, kích thích mạch máu làm giảm thời gian, cường độ và tần suất của các cơn đau đầu. Đồng thời, nó làm giảm các biểu hiện  tâm lý tiêu cực, chẳng hạn như căng thẳng và lo lắng, và giúp cho giấc ngủ sâu giấc hơn.

Mất ngủ do nhiều nguyên nhân, do căng thẳng, rối loạn nhịp sống, dùng chất kích thích, đầy hơi, khó tiêu do ăn quá no trước khi đi ngủ. Cách bấm huyệt chữa mất ngủ tại nhà này rất thích hợp cho những người bị mất ngủ do căng thẳng, lo âu, đau đầu và rối loạn giấc ngủ.

lý do nên bấm huyệt chữa mất ngủ
Bấm huyệt chữa mất ngủ được nhiều người lựa chọn

Theo một cuộc khảo sát năm 2011, hơn 50 người bị chứng mất ngủ phản hồi tích cực khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt chữa đau đầu mất ngủ. Đặc biệt ở những người bị mất ngủ cấp tính, tình trạng bệnh được cải thiện ngay sau khi sử dụng. Tuy nhiên, ở những người bị mất ngủ kinh niên, chứng mất ngủ đã biến mất chỉ sau 4 tuần bấm huyệt liên tục.

II. 5 điểm bấm huyệt chữa mất ngủ chuẩn, hiệu quả và an toàn

Ngày nay, bạn hoàn toàn có thể tự mình bấm huyệt chữa bệnh mất ngủ tại nhà cho mình hoặc người thân. Tuy nhiên, trước khi thực hiện bấm huyệt cần tìm hiểu kỹ và xác định rõ các huyệt đạo, cũng như lực ấn. Dưới đây là những cách bấm huyệt chữa mất ngủ hiệu quả mà bạn nên biết.

1. Bấm huyệt thần môn để giúp ngủ ngon hơn

Bấm huyệt tại huyệt thần môn có tác dụng khai thông kinh mạch, cho khí huyết lưu thông, tim đập nhanh, giảm hồi hộp giúp người bệnh ngủ ngon tự nhiên. Huyệt này nằm ở hai bên cổ tay, đối xứng với ngón út.

Sau khi xác định được vị trí huyệt đạo, sờ vào thấy có vết hõm rồi dùng tay ấn nhẹ  xuống. Bạn có thể xoay tròn hoặc di chuyển bàn tay lên xuống trong 2 đến 3 phút.

huyệt thần môn
Bấm huyệt thần môn giúp khí huyết lưu thông

Sau đó, hãy làm tương tự với tay còn lại. Bấm huyệt thần môn không chỉ giúp bạn trị chứng mất ngủ mà còn điều hòa khí huyết rất tốt cho hệ thần kinh. Để đạt hiệu quả tối đa, bạn cần thực hiện bấm huyệt đều đặn hàng ngày.

Tham khảo: Top các loại thuốc trị mất ngủ tốt nhất của Nhật rất được tin dùng

2. Cách bấm huyệt Dũng Tuyền để trị bệnh mất ngủ

Nằm ngay chính giữa lòng bàn chân, cách ngón chân cái khoảng 5cm, huyệt Dũng tuyền là vị trí mà người mắc chứng mất ngủ không nên bỏ qua.

huyệt dũng tuyền
Huyệt dũng tuyền nằm giữa lòng bàn chân

Đầu tiên, bạn nằm ngửa, co đầu gối để hai tay chạm  đến vị trí của huyệt đạo. Sau đó dùng tay ấn huyệt và massage trong vòng 1-2 phút cho đến khi chân ấm lên. Ngoài tác dụng lưu thông khí huyết chữa mất ngủ, bấm huyệt còn giúp chống lại mệt mỏi, căng thẳng và rất tốt cho thận.

3. Hướng dẫn bấm huyệt ấn đường chữa mất ngủ tại nhà

Điểm huyệt ấn đường này nằm giữa hai lông mày. Huyệt ấn là một trong những điểm quan trọng và nhạy cảm nhất trên cơ thể. Không chỉ có tác dụng cải thiện tình trạng mất ngủ, bấm huyệt còn giúp tâm trạng ổn định, khắc phục chứng đau đầu.

huyệt ấn đường
Huyệt ấn đường ở vị trí quan trọng trên cơ thể

Ban đầu, người ta thường làm ấm tay bằng cách xoa chúng vào nhau. Sau đó dùng tay xoa đều khắp mặt từ trên xuống dưới khoảng 15 – 20 lần.Sau khi massage mặt, ấn nhẹ vào vị trí huyệt ấn đường. Bấm huyệt giúp bạn giải tỏa áp lực và căng thẳng, cải thiện giấc ngủ và hạn chế tình trạng đau đầu.

Gợi ý: Top bài tập yoga chữa mất ngủ cực kì hiệu quả dễ thực hiện

4. Mẹo bấm huyệt vùng thái dương để điều trị mất ngủ

Điểm thái dương cách điểm cuối chân mày khoảng 0,5 cm. Bằng cách tác động vào điểm này, nó có tác dụng làm dịu giảm cảm giác căng thẳng và mệt mỏi. Ấn huyệt này không chỉ giúp cải thiện tình trạng mất ngủ mà còn giả đau đầu, đau nửa đầu, tuy nhiên cũng cần lưu ý đây cũng là một trong những huyệt đạo nhạy cảm, không nên dùng lực quá mạnh khi ấn.

huyệt thái dương
Bấm huyệt thái dương giúp giảm căng thẳng

5. Cách tự xoa bóp bấm huyệt thiên trụ để chữa mất ngủ

Huyệt thiên trụ nằm ở gáy, cách hộp sọ và đốt sống cổ khoảng 1,5 cm. Điểm này kích hoạt dây thần kinh trung ương của não. Bằng cách tác động vào huyệt thiên trụ giúp giảm căng thẳng, đau đầu và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

huyệt thiên trụ
Huyệt thiên trụ kích hoạt dây thần kinh trung ương của não

Để cải thiện tình trạng mất ngủ, dùng ngón tay cái xoa huyệt khoảng 20 lần, kết hợp với xoa bóp  nhẹ vùng cổ, kích thích tuần hoàn máu nhẹ sẽ giúp giấc ngủ ngon.

Đọc thêm: Mất ngủ hậu Covid: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

III. Lưu ý để bấm huyệt trị mất ngủ tại nhà chính xác, an toàn

Bấm huyệt chữa mất ngủ là phương pháp dùng lực của ngón tay cái hoặc ngón trỏ tác động lên các huyệt đạo.

  • Bấm huyệt bổ tức nghĩa là ấn lâu, xoa nhẹ, ấn nhẹ nhàng, chậm rãi.
  • Huyệt tả tức có nghĩa là ấn và giữ nhanh, thao tác nhanh và mạnh.
  • Người mới chỉ nên bấm một số huyệt cơ bản, dễ thực hiện
  • Không được tự ý bấm huyệt đạo phức tạp tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe (đau nặng hơn, sốc, bại liệt,…)
  • Bạn cần phải xác định được chính xác vị trí của huyệt đạo tương ứng với tình trạng đau đầu mất ngủ.
  • Tiếp theo, dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa day ấn trực tiếp tại huyệt đạo để tác động làm giãn phần mạch đang bị tắc nghẽn gây ra cơn đau.
  • Sau đó, nhấn giữ tại vị trí huyệt đạo trong vòng 1 phút, có thể kết hợp xoa bóp massage nhẹ nhàng để giảm bớt khó chịu.
  • Tiếp tục massage thật nhẹ nhàng toàn bộ vùng cơ thể bạn cảm thấy đau nhức.
  • Kết hợp dùng thêm thực phẩm chức năng chữa mất ngủ Sleepy để gia tăng hiệu quả.
cách bấm huyệt chính xác
Bạn cần cẩn thận khi bấm huyệt tránh gây ảnh hưởng sức khỏe

Thiếu ngủ quá lâu khiến sức khỏe và tinh thần của chúng ta giảm sút rõ rệt. Vì vậy, hãy thử trải nghiệm cách bấm huyệt chữa mất ngủ và sẽ thấy sự chuyển biến tích cực hơn nhé! Xin cảm ơn và hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết thú vị sau!

Đừng bỏ lỡ: Top bài tập thể dục trước khi đi ngủ nhẹ nhàng và phù hợp

(Nguồn: Fujina.vn)

post