Vệ sinh giấc ngủ là gì? 8 Cách nâng cao chất lượng giấc ngủ

Tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc gây ra rất nhiều hậu quả khôn lường. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, theo các bác sĩ, người bệnh cần “vệ sinh giấc ngủ”, xây dựng lối sống và chế độ ăn lành mạnh. Nếu rèn luyện được thói quen này mỗi ngày, bạn sẽ không những nâng cao chất lượng giấc ngủ mà không cần dùng thuốc. Hơn thế, còn luôn cảm thấy tràn đầy sức sống mới mỗi sáng mai thức dậy.

dat-hang-fujina

I. Vệ sinh giấc ngủ là gì?

Vệ sinh giấc ngủ có tên Tiếng Anh là “Sleep Hygiene”. Đây là thuật ngữ khoa học chỉ những hành vi và thói quen cần thiết được khuyến khích để nâng cao chất lượng giấc ngủ. Phương pháp này xuất hiện lần đầu vào cuối những năm 1970 dành riêng cho những người bị chứng mất ngủ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên, phải đến những năm gần đây, vấn đề này mới thu hút được nhiều nhóm người quan tâm đến sức khỏe.

vệ sinh giấc ngủ là gì
Vệ sinh giấc ngủ là thói quen khoa học cho giấc ngủ

Một giấc ngủ ngon sâu giấc có ý nghĩa rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Chúng không chỉ cải thiện chất lượng cuộc sống, tối ưu hóa năng suất lao động vào ban ngày.

Vệ sinh giấc ngủ kém sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ phổ biến. Chẳng hạn như: cơ thể yếu ớt, mệt mỏi, thiếu động lực, tâm trạng không ổn định, khó quyết đoán, trí nhớ kém, khó tập trung và dễ bị bệnh đau đầu, chóng mặt.

II. Vai trò của việc vệ sinh giấc ngủ

Để có một giấc ngủ ngon vào ban đêm, tỉnh táo vào ban ngày, vệ sinh giấc ngủ là điều không thể xem nhẹ. Chúng nâng niu cho ta đi vào giấc ngủ sớm hơn, thư giãn hơn. Còn nếu vẫn duy trì thói quen không tốt thì ngủ không đủ giấc, sức khỏe kém dần theo năm tháng.

1. Cải thiện trí nhớ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, ngủ đủ giấc sẽ gia tăng trí nhớ, tăng cường động lực và khả năng phán đoán về các sự kiện. Đầu óc sẽ trở nên minh mẫn hỗ trợ bạn xử lý thông tin nhanh nhạy khi vừa thức dậy. Đặc biệt, ngay cả khi ngủ, các thông tin vẫn được lưu trữ trong bộ não lâu dài.

vệ sinh giấc ngủ cải thiện trí nhớ
Giấc ngủ tốt giúp bạn tỉnh táo, minh mẫn

2. Tăng cường miễn dịch

Duy trì thói quen ngủ sớm và ngủ sâu giấc sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây hại, tăng cường khả năng miễn dịch. Hạn chế các chứng viêm liên quan đến bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường hay lão hóa sớm.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học người Đức còn tiết lộ, giấc ngủ ngon có khả năng cải thiện chức năng của các tế bào T. Đây là loại tế bào miễn dịch, chống lại được các mầm bệnh nội bào như cúm, virus HIV, Herpes và ung thư.

3. Tràn đầy năng lượng

Chắc chắn rằng, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và tràn đầy năng lượng chào đón ngày mới sau những đêm ngủ ngon. Lúc này, cảm xúc của trí nhớ cũng được kích thích, năng lực sáng tạo dâng cao. Thực tế, trẻ em bị rối loạn về ngủ sẽ khó tập trung và trí tưởng tượng kém hơn so với những trẻ ngủ đủ giấc.

tràn đầy năng lượng
Vệ sinh giấc ngủ giúp bạn có ngày mới tràn đầy năng lượng

4. Cải thiện tâm trạng của bạn

Không chỉ có tác dụng tích cực đến trái tim, trí nhớ, cân nặng, vệ sinh giấc ngủ tốt còn giúp bạn cảm thấy thư thái, dễ chịu hơn. Mặc dù gặp phải rất nhiều vấn đề khiến bạn mệt mỏi nhưng chỉ cần ngủ một giấc thôi, tôi tin rằng mọi việc sẽ được giải quyết. Bạn sẽ tự cân bằng được cảm xúc, mọi phiền muộn sẽ được xua tan đi hết.

Tham khảo: Top thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon tốt nhất nên dùng

III. 8 cách vệ sinh giấc ngủ giúp bạn có chất lượng giấc ngủ tốt hơn

Bất cứ ai trong chúng ta cũng đều có thể trải qua tình trạng mất ngủ bất cứ lúc nào. Bởi vậy, vệ sinh giấc ngủ là rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, liệu bạn đã biết vệ sinh giấc ngủ đúng cách hay chưa? Làm cách nào để tạo giấc ngủ ngon giấc, khỏe mạnh? Hãy bỏ túi ngay 8 phương pháp dưới đây, bạn sẽ phải bất ngờ bởi tác dụng tuyệt vời của nó đấy!

1. Giới hạn giấc ngủ vào buổi trưa không quá 45 phút

ngủ trưa không quá 45 phút
Ngủ trưa quá lâu khiến cơ thể bạn mệt mỏi

Mỗi ngày, bạn chỉ nên giới hạn giấc ngủ ban ngày trong 30 – 45 phút. Tuy không bù đủ cho việc ngủ không ngon giấc ban đêm. Nhưng một giấc ngủ ngắn buổi trưa sẽ giúp cải thiện tâm trạng, tăng hiệu suất công việc.

2. Kiên trì tập thể dục 2 lần/ ngày rèn luyện sức khỏe

kiên trì tập thể dục
Tập thể dục giúp bạn có sức khỏe dẻo dai

Chỉ cần dành 10 phút tập thể dục trước khi ngủ, có thể đi bộ hoặc đạp xe chẳng hạn cũng đủ để cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ. Nhưng bạn nên hạn chế tập luyện nặng quá sát lúc ngủ. Bạn nên tự tìm hiểu và thực hiện các bài tập nhẹ nhàng giúp ích cho vệ sinh giấc ngủ như yoga chữa mất ngủ

3. Chuẩn bị chỗ ngủ thoải mái, yên tĩnh chỉ dùng để ngủ

chuẩn bị chỗ ngủ thoải mái
Chỗ ngủ thoải mái sẽ khiến bạn dễ đi vào giấc ngủ

Đừng tiếc tiền đầu tư không gian ngủ với nệm, gối thoải mái. Phòng nên có điều hòa hoặc có cửa sổ thoáng khí. Tắt ánh sáng từ đèn, màn hình, tivi hoặc điện thoại để ngủ ngon hơn. Nếu bạn thường xuyên trằn trọc vào ban đêm, đừng bỏ qua gợi ý vệ sinh giấc ngủ này.

Xem thêm: Top thực phẩm giúp ngủ ngon tốt nhất bạn nên ăn trước khi ngủ

4. Hạn chế sử dụng thực phẩm gây mất ngủ

hạn chế sử dụng thực phẩm gây mất ngủ
Thực phẩm gây mất ngủ như caffein, trà xanh, nicotine

Caffeine và Nicotine là “thủ phạm” phá hoại giấc ngủ, làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bạn không thể ngủ sâu giấc. Một số thực phẩm gây khó ngủ nữa như đồ chiên rán, các món cay, món có nhiều chất béo và đồ uống có ga. Ăn chúng gần giờ đi ngủ dễ gặp phải chứng ợ nóng đau đớn làm gián đoạn giấc ngủ, thậm chí tiềm ẩn nguy hại đến dạ dày.

5. Duy trì đúng giờ đi ngủ và thức dậy mỗi ngày

duy trì thời gian ngủ đều đặn
Duy trì đồng hồ sinh học là thói quen tốt cho giấc ngủ

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, nhịp sinh học mỗi ngày tốt nhất là ngủ từ 21h mỗi tối và thức dậy vào 5 – 6h sáng. Duy trì được thói quen tốt này, cơ thể sẽ được nghỉ ngơi, giúp cho hệ miễn dịch hoạt động tốt và phòng ngừa được nhiều bệnh tật nguy hiểm. Dậy sớm còn giúp tinh thần sáng suốt, lạc quan và hạnh phúc hơn so với người dậy muộn.

6. Không sử dụng thiết bị điện tử gần thời gian đi ngủ

không dùng thiết bị điện tử
Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử khiến bạn bị mất ngủ

Ánh sáng của các thiết bị điện tử đánh lừa bộ não vẫn còn là ban ngày. Chính điều này khiến bạn ngủ muộn hơn, thậm chí là khó ngủ, mất ngủ. Vượt qua cám dỗ bằng cách giữ điện thoại ở khoảng cách xa với phòng ngủ. Hoặc tắt thông báo hoặc âm thanh nghe được khiến bạn bị thức tỉnh. Tốt hơn hết hãy ngưng công việc cần dùng đến thiết bị thông minh 1 giờ trước khi ngủ.

Đọc tiếp: Mất ngủ nên làm gì để có giấc ngủ ngon và nhanh chóng hơn?

7. Ăn uống đủ chất, khoa học

ăn uống đủ chất
Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể

Hãy xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho gia đình mình một cách khoa học và đầy đủ. Theo các chuyên gia, bữa ăn hoàn hảo phải bao gồm các nhóm chất như: đạm, chất béo, đường bột và vitamin – khoáng chất. Bạn nên tập thói quen ăn nhạt, uống đủ 1.5 – 2 lít mỗi ngày và có sự điều chỉnh hợp lý về chế độ dinh dưỡng theo từng lứa tuổi.

8. Giữ tâm trạng thoải mái, thư giãn trước khi ngủ

Ngủ ngon giấc sẽ giảm lượng hormone adenosine trong cơ thể. Đây là loại hormone nếu tích tụ nhiều thì cảm giác uể oải, buồn ngủ sẽ đeo bám bạn mãi. Hãy giữ cho mình một tinh thần sảng khoái, thư thái trước khi ngủ để hạnh phúc, yêu đời hơn.

giữ tâm trạng thoải mái
Tâm trạng thoải mái sẽ giúp bạn có giấc ngủ sâu hơn

Đừng bỏ lỡ: Top thuốc trị mất ngủ tốt nhất của Nhật rất được tin dùng

IV. Dùng TPCN song hành vệ sinh để cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Trong nhiều trường hợp, nếu chỉ áp dụng các cách vệ sinh giấc ngủ thông thường nêu trên vẫn khó có thể cải thiện được chất lượng giấc ngủ.

Điều này thường gặp ở những người bị bệnh lý khó ngủ, mất ngủ lâu năm hoặc người già yếu.

Chính vì vậy, ta cần có giải pháp chữa mất ngủ tối ưu hơn, nhưng vẫn mang tính chất an toàn, ổn định hơn là lạm dụng thuốc.

Lúc này, các sản phẩm thực phẩm chức năng ngủ ngon sẽ phát huy được công dụng tối đa, có thể ứng dụng chữa mất ngủ, cải thiện chất lượng giấc ngủ trong mọi trường hợp.

Nếu quan tâm, các bạn có thể tham khảo thêm viên uống ngủ ngon Sleepy Nhật Bản được phân phối trực tiếp bởi Fujina. Đây là dòng sản phẩm chính hãng, an toàn, đảm bảo hiệu quả triệt để.

Vệ sinh giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống cũng như giấc ngủ hàng đêm. Những hành vi này không chỉ giúp tái tạo năng lượng mà còn khiến chúng ta cảm thấy cuộc đời nhiều niềm vui hơn. Hãy sắp xếp mọi công việc, từ chối những lý do bận rộn để có cuộc sống trọn vẹn hơn. Bởi lẽ như ông bà ta có câu: “Có sức khỏe là có tất cả”, “Sức khỏe là vốn quý nhất”.

(Nguồn: Fujina.vn)

5/5