Mất ngủ hậu Covid: Nguyên nhân và 5 Cách chữa trị hiệu quả

Chứng mất ngủ hậu Covid là một dạng rối loạn giấc ngủ, muốn ngủ nhưng không ngủ được xảy ra sau khi bị mắc Covid. Điều này khiến sức khỏe thể chất và tinh thần của những người từng mắc Covid ngày càng xấu đi. Vậy làm cách nào để khắc phục tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc do Covid gây ra? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục chứng mất ngủ hậu Covid hiệu quả qua bài viết dưới đây.

dat-hang-fujina

I. Nguyên nhân gây nên việc mất ngủ hậu Covid?

Trước khi trả lời câu hỏi: Rối loạn giấc ngủ sau Covid kéo dài bao lâu? Mất ngủ hậu Covid phải làm sao? Mất ngủ hậu Covid uống gì? Trước hết, Chúng ta cần tìm hiểu rõ nguyên nhân của tình trạng này.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bị nhiễm Covid, hệ thống miễn dịch sẽ hoạt động để bảo vệ cơ thể khỏi tác động của vi rút gây bệnh. Tuy nhiên, khi lượng cytokine hoặc chemokine được tạo ra vượt quá mức cần thiết, chúng sẽ ảnh hưởng xấu đến hoạt động của hệ thần kinh. Kết quả là bệnh nhân rơi vào tình trạng rối loạn giấc ngủ sau Covid.

nguyên nhân mất ngủ hậu covid
Mắc Covid dễ khiến bạn bị rối loạn giấc ngủ

Ngoài những nguyên nhân trên, tình trạng bị mất ngủ hậu Covid có thể xảy ra do tâm lý người bệnh không ổn định. Sau đợt bùng phát nặng khiến nhiều người thân, bạn bè qua đời hoặc công việc, cuộc sống bị đảo lộn, người bệnh rất dễ rơi vào trạng thái buồn chán, căng thẳng và suy nghĩ quá nhiều. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ cũng như mọi hoạt động thường ngày của chúng ta.

Các yếu tố khách quan như thay đổi lối sống trong thời kỳ xã hội xa cách, tâm lý dao động cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân mắc Covid-19.

II. Mất ngủ hậu Covid có thể kéo dài trong bao lâu?

Nhìn chung, các triệu chứng sau Covid thường kéo dài từ 2 tháng trở lên. Nếu người bệnh biết cách chăm sóc sức khỏe và áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp thì có thể rút ngắn thời gian xảy ra các di chứng hậu Covid, tốt nhất chúng ta nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe để bác sĩ tư vấn và thay đổi thói quen sinh hoạt theo hướng khoa học hơn, sử dụng thuốc khi cần thiết.

mất ngủ hậu covid kéo dài bao lâu
Triệu chứng mất ngủ hậu Covid thường kéo dài 2 tháng

III. Cách chữa mất ngủ hậu Covid hiệu quả và an toàn

Dù lý do là gì, điều quan trọng là phải giải quyết sớm chứng rối loạn giấc ngủ để tăng cường sức khỏe tốt và phục hồi hệ thống miễn dịch để chống lại bệnh tật. Dưới đây là một số mẹo có thể giúp bạn cải thiện, chữa ngủ hậu Covid:

1. Chế độ ăn uống chữa mất ngủ sau Covid

  • Uống nước: Uống đủ nước (1,5 – 2 lít) mỗi ngày, ngoài ra nên bổ sung các loại nước trái cây như dưa hấu, lê, cà chua. Lưu ý: Hạn chế uống nước vào buổi tối, vì uống nhiều nước có thể khiến bạn thức giấc để đi tiểu đêm.
  • Không sử dụng cà phê, trà vào buổi tối
mất ngủ hậu covid nên ăn hoa quả
Bạn nên ăn nhiều hoa quả
  • Bổ sung thịt đỏ, tâm sen, mật ong,… Thực phẩm giàu chất sắt (thịt đỏ) và thực phẩm kích thích tuyến tụy tiết insulin như tâm sen, mật ong… sẽ giúp bạn vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn.
  • Không ăn quá no, không tập thể dục gắng sức trước khi đi ngủ.

Tham khảo: Top món ăn trị mất ngủ hiệu quả đơn giản giúp bạn dễ ngủ

2. Các thói quen thư giãn để dễ ngủ hơn sau covid

Xây dựng thói quen thư giãn trước khi đi ngủ khiến bạn cảm thấy thoải mái và thư giãn. Sau đây là một số hoạt động gợi ý cho bạn:

mất ngủ hậu covid nên thư giãn
Thư giãn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ
  • Tắm nước ấm
  • Dành vài phút thiền để thư giãn cơ thể và tâm trí
  • Thử kéo giãn cơ nhẹ nhàng để giúp cơ bắp thư giãn và giảm căng thẳng.
  • Thử nghe nhạc thư giãn trong khi tập trung vào nhịp thở.
  • Hãy dành thời gian để đọc, nhưng cố gắng tránh xa những thiết bị đọc sách điện tử.

 3. Dễ ngủ hơn hậu Covid khi loại bỏ thiết bị điện tử trước khi ngủ

không nên dùng điện thoại trước khi ngủ
Ánh sáng xanh không tốt cho giấc ngủ

Các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh làm giảm mức melatonin trong cơ thể bạn (melatonin là chất hóa học kiểm soát chu kỳ giấc ngủ) khiến não bộ tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ. Không để điện thoại gần giường vì nó có thể làm phiền giấc ngủ của bạn chẳng hạn như: Thông báo tin nhắn, ánh sáng màn hình,…

Đọc thêm: Top thuốc trị mất ngủ tốt nhất của Nhật rất được tin dùng

4. Trị liệu tâm lý để khỏi mất ngủ hậu Covid

Liệu pháp tâm lý bao gồm trị liệu giao tiếp, tư vấn, giải thích cho bệnh nhân về các triệu chứng COVID19 và các biện pháp can thiệp giảm triệu chứng để giảm lo lắng.

trị liệu tâm lý hậu covid
Trị liệu tâm lý hỗ trợ bạn vượt qua mất ngủ hậu Covid

Đối với những người bị căng thẳng, lo lắng và ảnh hưởng tâm lý, nên nói chuyện với bác sĩ để được tư vấn và tìm hiểu thêm về cách giải quyết và khắc phục ảnh hưởng của COVID19.

5. Sử dụng thuốc trị mất ngủ hậu Covid theo chỉ thị bác sĩ

Bệnh nhân có triệu chứng mất ngủ nhẹ, trung bình khó đi vào giấc ngủ, tỉnh giấc trong giấc ngủ, có thể tự chăm sóc tại nhà. Đối với chứng mất ngủ hậu Covid nhẹ, các biện pháp can thiệp hiệu quả nhất là tập thể dục, ngủ sớm và tập vật lý trị liệu. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng các loại thực phẩm giúp ngủ ngon như: Đinh hương, thịt đỏ, tâm sen,… và các dòng thực phẩm chức năng hỗ trợ ngủ ngon như Sleepy Nhật Bản.

sử dụng thuốc hậu covid
Uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Đối với mất ngủ nặng là mất ngủ hoàn toàn, mất ngủ dai dẳng, có dấu hiệu suy nhược thần kinh thì mất ngủ hậu Covid uống thuốc gì bắt buộc phải theo sự hướng dẫn của y bác sĩ .

Trên đây là tất cả những thông tin cần biết về triệu chứng mất ngủ hậu Covid. Bên cạnh việc điều trị các triệu chứng mất ngủ, bạn nên tích cực nâng cao thể trạng, nâng cao sức khỏe sẽ giúp cải thiện các triệu chứng sau Covid và rút ngắn thời gian hồi phục.

Có thể bạn quan tâm: Mất ngủ ở người trẻ: Nguyên nhân, tác hại và cách điều trị

(Nguồn: Fujina.vn)

5/5