Mất ngủ ở người trẻ: Nguyên nhân, tác hại và cách điều trị

Tình trạng mất ngủ thường gặp ở những người cao tuổi nhưng hiện nay mất ngủ ở người trẻ đang có xu hướng ngày một gia tăng. Mất ngủ kéo dài ở người trẻ nếu không được cải thiện sớm sẽ ảnh hưởng đáng kể chất lượng cuộc sống.

dat-hang-fujina

I. Nguyên nhân dẫn đến mất ngủ ở người trẻ tuổi

Theo số liệu thống kê gần đây thì có khoảng 25% người trẻ (từ 18 – 30 tuổi) thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, khó ngủ. Chứng mất ngủ ở người trẻ thường bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau:

  • Áp lực từ công việc, học tập: Hiện nay, phụ huynh kỳ vọng vào điểm số của con cái quá nhiều làm cho chúng rất áp lực mỗi lần đi thi, hay phải hoàn thành công việc trong thời gian quy định. Điều này dẫn đến hệ thần kinh của chúng luôn ở trạng thái kích thích, gây ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ.
  • “Lạm dụng” các thiết bị công nghệ: Thói quen sử dụng laptop, điện thoại,… trước khi đi ngủ chính là nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi hàng đầu, bởi nó gây hại cho hệ thần kinh, làm nhức mắt, mỏi mắt,.. dẫn tới tình trạng mất ngủ.
nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ
Có khoảng 25 – 30 % người trẻ bị mất ngủ thường xuyên
  • Lối sống thiếu khoa học: Cuộc sống của giới trẻ ngày nay thường không cố định, không có thói quen ăn uống, nghỉ ngơi khoa học. Những điều này làm cho hormone Melatonin – hormone quyết định giấc ngủ bị rối loạn, từ đó gây bệnh mất ngủ ở người trẻ.
  • Sử dụng chất kích thích như cafe, trà hoặc rượu,… vào buổi tối trước khi đi ngủ khiến não bộ hưng phấn, tỉnh táo và dẫn đến khó ngủ ngay sau đó.

II. Tác hại của việc mất ngủ ở người trẻ tuổi

Chỉ cần một vài ngày mất ngủ, bạn đã cảm thấy mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần, người thiếu tỉnh táo, hay ngáp, tâm trạng bất ổn. Nếu để tình trạng này kéo dài, không có phương pháp điều trị phù hợp, bạn sẽ có nguy cơ phải đối mặt với một số vấn đề như:

tác hại của việc mất ngủ ở người trẻ
Mất ngủ ở người trẻ có thể dẫn đến trầm cảm
  • Trầm cảm: Bệnh này trong giới trẻ đang có chiều hướng tăng nhanh và ngày một trở nên phức tạp. Nguyên nhân chính có thể kể đến là do mất ngủ. Một đêm thiếu ngủ, nhiều người trẻ rơi vào tình trạng cáu kỉnh, mệt mỏi,… Cuối cùng, thiếu ngủ kinh niên sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.
  • Tăng huyết áp, đe dọa đến hệ tim mạch: Thường xuyên bị mất ngủ sẽ khiến hệ thần kinh hoạt động quá tải, căng thẳng, nhịp tim, huyết áp tăng cao, thậm chí đe dọa hệ tim mạch.
  • Nguy cơ tăng cân và ung thư: Mất ngủ làm chậm quá trình trao đổi chất, từ đó lượng đường trong máu tăng cao, dẫn đến béo phì và nguy cơ dẫn đến ung thư, đặc biệt là ung thư vú và ung thư đại tràng.
  • Teo não, tăng nguy cơ đột quỵ: Tờ tạp chí Neuroscience của Mỹ cho thấy, mất ngủ kéo dài sẽ làm teo não đến 25%. Ngủ ít hơn 5 tiếng/một đêm sẽ khiến cơ thể mất tập trung, suy giảm trí nhớ,… nguy cơ đột quỵ tăng cao gấp 8 lần so với người bình thường.

Tham khảo: Mất ngủ hậu Covid: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

II. Cách điều trị chứng mất ngủ ở người trẻ hiệu quả nhất

Để điều trị mất ngủ ở người trẻ an toàn và đạt hiệu quả tối ưu nhất, người bệnh có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây.

1. Sắp xếp lại thời gian biểu để giúp người trẻ ngủ ngon

Khi bị mất ngủ, điều bạn cần làm đầu tiên là điều chỉnh lại thời gian làm việc một cách khoa học, bởi nó giúp hình thành phản xạ đi ngủ và dậy đúng giờ. Một số việc cần thiết khác nên thực hiện ngay bao gồm:

không mang thiết bị điện tử vào phòng ngủ
Không nên sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ
  • Không đươc ăn quá no và uống nhiều nước trước khi đi ngủ
  • Tránh ngủ nhiều vào ban ngày và hạn chế mang vào phòng ngủ những thiết bị điện tử như tivi, laptop, điện thoại,…
  • Vận động và tập thể dục thường xuyên là cách giúp cơ thể xua tan mệt mỏi. Đặc biệt tập thể dục trước khi đi ngủ nhẹ nhàng giúp dễ ngủ hơn.
  • Không nên dùng các chất kích thích như cà phê, rượu bia hay “ôm” máy tính, điện thoại nhiều giờ liên tục trước khi ngủ.

THAM KHẢO THÊM: Các loại thuốc từ Nhật Bản giúp trị mất ngủ hiệu quả nhất

2. Thư giãn tâm lý – cách điều trị mất ngủ hiệu quả

thư giãn tâm lý
Các bài vận động nhẹ nhàng giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ

Bạn nên đi tắm nước ấm hoặc vận động giãn cơ, ngồi thiền, tập yoga,… trong vòng 10 phút sau khi kết thúc công việc để thả lỏng tâm trí, giúp cơ thể thoải mái, dễ đi vào giấc ngủ hơn. Không suy nghĩ đến áp lực công việc, những điều phiền muộn trước khi ngủ.

Đọc thêm: Mất ngủ uống gì? Top đồ uống cải thiện giấc ngủ tốt hơn

3. Dùng thuốc điều trị mất ngủ

Nếu mất ngủ là do bệnh lý tâm thần, trầm cảm, lo âu… thì bạn nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị hợp lý. Trong trường hợp phải sử dụng thuốc điều trị mất ngủ, bạn cần phải sử dụng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

dùng thuốc trị mất ngủ
Không nên lạm dụng thuốc trị mất ngủ để tránh tác hại xấu

Lưu ý, không được tự ý sử dụng thuốc ngủ quá liều khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Vì thuốc ngủ có thể gây ức chế thần kinh, lâu dần có thể dẫn đến phụ thuộc thuốc và gặp nhiều vấn đề về sức khỏe.

Có lẽ đến đây thì chắc hẳn bạn đã biết được phần nào nguyên nhân mất ngủ ở người trẻ do đâu cũng như cách điều trị hiệu quả để sớm có được giấc ngủ ngon, ngủ sâu giúp tinh thần sảng khoái, nâng cao chất lượng công việc và học tập hiệu quả hơn.

Đừng bỏ lỡ: Top các loại trà trị mất ngủ tự nhiên tốt nhất giúp bạn ngủ ngon

(Nguồn: Fujina.vn)

5/5