Nhảy dây có tăng chiều cao không? 3 Cách nhảy hiệu quả cao

Nhảy dây có tăng chiều cao không là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi muốn tìm hiểu và áp dụng bộ môn này trong quá trình phát triển thể chất của bản thân. Đây là bài tập thể dục đơn giản được rất nhiều người yêu thích nhưng nhảy dây thế nào cho đúng cách và chuẩn xác nhất thì không phải ai cũng nắm rõ. Hãy cùng Fujina.vn tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề “nhảy dây có tăng chiều cao không” thông qua bài viết này.

1. Nhảy dây có tăng chiều cao không ?

Câu trả lời chắc chắn là CÓ. Nhảy dây rất đơn giản, ai cũng dễ dàng học được, không cần quá nhiều dụng cụ, quá nhiều không gian diện tích mà bạn vẫn có thể tập luyện tại nhà. Chỉ với một chiếc dây nhảy thô sô nhưng lại mang đến những ích lợi hoàn hảo cho xương khớp, đặc biệt là phát triển chiều cao.

1.1. Giúp kéo dài xương

Quá trình vận động khi nhảy dây tác động trực tiếp đến cột sống và 2 chân khiến chúng hoạt động liên tục, từ đó thúc đẩy sự co giãn và đàn hồi giúp chiều cao được đẩy nhanh. Ngoài ra khi nhảy dây, sự phát triển của các mô xương và sụn xương cũng hiệu quả hơn, tăng độ dẻo dai.

Giúp kéo dài xương 

Việc bật nhảy cũng khiến cho hoạt động lưu thông máu cung cấp cho xương diễn ra nhanh chóng, mật độ xương tăng cao khiến cho xương dài ra.

1.2. Sản sinh hormone tăng trưởng

Khi nhảy dây, hormone tăng trưởng sẽ được sản sinh ra một cách mạnh mẽ lên tới 500%, là mấu chốt quan trọng trong phát triển chiều cao ở tuổi dậy thì. Không những vậy hormone này còn tăng sự đàn hồi và chắc khỏe cho xương giúp bạn có một cơ thể dẻo dai, bền bỉ.

Sản sinh hormone tăng trưởng 

1.3. Vóc dáng thon gọn săn chắc

Một lợi ích tuyệt vời nữa không thể bỏ qua mà nhảy dây mang lại chính là giảm cân, giúp cho bạn có được vóc dáng gọn gàng. Quá trình vận động đốt cháy trực tiếp mỡ thừa và calo, đặc biệt là với phần hông và chân, dẫn đến chiều ngang bị bé lại cho cảm giác chân dài ra và bạn cao lên rất nhiều.

Vóc dáng thon gọn săn chắc

TIM LIÊN QUAN: Tập gym có tăng được chiều cao không? Cách tập giúp cao lên hiệu quả

2. Hướng dẫn cách nhảy dây tăng chiều cao

Chỉ với một sợi dây thô sơ nhưng bạn hoàn toàn có thể sáng tạo ra rất nhiều các kiểu nhảy dây giúp tăng chiều cao khác nhau. Tiêu biểu nhất vẫn là một vài kiểu nhảy sau đây:

2.1. Cách nhảy dây cơ bản

Đây chắc chắn là cách nhảy đơn giản và thông dụng nhất mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Việc bạn cần làm là bật hai chân qua dây và không cần quá cao, quá trình chuyển động của dây sẽ tương xứng với việc di chuyển và bật nhảy của bạn.

Cách nhảy dây cơ bản 

Khi hai chân tiếp đất phải lập tức nhảy lên ngay, không chậm chạp hay trì hoãn động tác dẫn đến không hiệu quả. Mỗi lần nhảy như vậy sẽ diễn ra trong khoảng 1 phút, nghỉ lấy sức và sau đó tiếp tục.

2.2. Cách nhảy dây đổi chân

Với kiểu nhảy này thì bạn cần luân phiên thay đổi giữa 2 chân khi tiếp đất, sẽ khó hơn động tác cơ bản một chút nhưng mang lại hiệu quả rất cao.

Cách nhảy dây đổi chân 

Một chân nhấc lên và một chân tiếp xúc mặt sàn sau mỗi vòng xoay. Hãy chọn cho mình một không gian thoải mái và nắm chắc 2 tay cầm trong quá trình vận động. Sau 60 giây, hãy nghỉ ngơi một chút và sau đó tiếp tục nhảy.

2.3. Cách nhảy dây bật cao chân

Đây là động tác tương đối khó, thường được áp dụng khi bạn đã thành thạo động tác 1 và 2. Khi quay dây, một chân của bạn sẽ tiếp đất, chân còn lại nâng cao tạo thành góc 90 độ với đầu gối.

Cách nhảy dây bật cao chân

Kiểu nhảy này sẽ mất sức hơn, bạn cũng cần trụ vững cho mỗi bước nhảy của mình. Vì vậy hãy nghỉ lấy sức sau khoảng 1 phút luyện tập và tiếp tục sau đó.

3. Lịch nhảy dây tăng chiều cao hợp lý nhất

Mặc dù là bộ môn thể thao vận động đơn giản, không cần quá nhiều thiết bị và kĩ thuật cao nhưng để tập luyện hiệu quả vẫn cần một lịch tập nhảy dây bài bản. Cụ thể hãy duy trì 3 đến 5 buổi 1 tuần và nhảy dây khoảng 30 phút cho mỗi lần tập. Tuy nhiên tùy vào thể trạng cũng như mức độ tập của mỗi người mà thường sẽ chia làm 2 trường hợp sau đây:

3.1. Lịch tập nhảy dây cho người mới bắt đầu

Với những người mới bắt đầu, đừng nên cố gắng tập luyện với cường độ quá cao, hãy đặt mục tiêu ở mức thấp nhất và hoàn thành nó một cách nhẹ nhàng. Chỉ cần khoảng 50 lần nhảy trong ngày và duy trì trong khoảng 1 tuần đầu tiên.

Lịch tập nhảy dây cho người mới bắt đầu 

3.2. Lịch tập nhảy dây trung cấp

Khi bạn đã quen dần với cường độ tập luyện và khả năng điều phối hơi thở, lúc này hãy bắt đầu nâng số lần nhảy lên ở mức khoảng 75 đến 100 lần liên tiếp, cao hơn có thể là 300 lần mỗi ngày. Hãy kiên trì tập luyện, bạn sẽ cảm nhận được chiều cao cơ thể tăng lên sau từ 3 đến 6 tháng tập luyện.

Lịch tập nhảy dây trung cấp

4. Nhảy dây tăng bao nhiêu cm chiều cao?

Để cao lên được bao nhiêu thì không chỉ phụ thuộc vào các bài tập nhảy dây mà còn nhiều yếu tố khác như độ tuổi, chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày của bạn.

Độ tuổi dậy thì là thời điểm cần được quan tâm nhất, với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học cộng thêm tập luyện nhảy dây sẽ giúp bạn cao thêm từ 8-10cm. Còn ở độ tuổi 5-10 tuổi thì sẽ tăng từ 5-7cm. Người trưởng thành sẽ khó có những bước tiến rõ rệt nhưng nhảy dây sẽ giúp cho vóc dáng săn chắc, cải thiện xương khớp và một phần nhỏ chiều cao.

Nhảy dây tăng bao nhiêu cm chiều cao

ĐỌC THÊM: Ngủ trưa có tăng chiều cao không? Mẹo tăng chiều cao nhờ giấc ngủ

5. Các lưu ý khi nhảy dây tăng chiều cao đúng cách

Nhằm tối ưu hiệu quả tập luyện cũng như tránh được những chấn thương không đáng có, bạn cần lưu ý một vài vấn đề sau đây:

  • Chú ý khởi động kĩ trước khi tập nhảy, làm nóng cơ thể và cơ bắp, tránh những rủi ro không đáng có
  • Cường độ tập luyện vừa phải, phù hợp với bản thân, không nên quá cố gắng dẫn đến đuối sức
  • Dụng cụ tập luyện như dây nhảy, đồ thể thao, giày thể thao phù hợp với cơ thể, thuận tiện nhất trong quá trình tập luyện
  • Không gian hoạt động thoải mái, bằng phẳng, thoải mái bật nhảy và vung dây
  • Với câu hỏi “nên nhảy dây lúc nào” thì bạn đặc biệt lưu ý là không được nhảy dây lúc quá no hay quá đói vì sẽ gây tức bụng hoặc mệt mỏi ngất xỉu
  • Tăng dần tốc độ nhảy trong quá trình tập luyện, quan trọng là bạn phải thực sự kiên trì.

Các lưu ý khi nhảy dây tăng chiều cao đúng cách

6. Các yếu tố giúp nhảy dây tăng chiều ao hiệu quả

Nhảy dây chắc chắn sẽ giúp bạn tăng chiều cao nhưng nhảy thế nào đúng cách để đảm bảo mang lại hiệu quả tối ưu nhất thì không phải ai cũng biết. Nổi bật trong số đó là một vài yếu tố mà bạn cần quan tâm như:

6.1. Kỹ thuật

  • Khởi động thật kĩ, đặc biệt là các khớp như cổ tay, cổ chân
  • Gồng cơ bụng và đùi, bật cao chuẩn vừa đủ
  • Nhảy dứt khoát, tránh nhảy không lực hay hời hợt
  • Thay đổi các tư thế nhảy tránh nhàm chán

Kỹ thuật 

6.2. Tốc độ

Một điểm chú ý là tốc độ nhảy nên được tăng dần theo thời gian các hiệp khác nhau. Hãy khởi đầu hiệp 1 nhẹ nhàng với khoảng 60-70 cái mỗi phút, tiếp đó tăng dần lên, cuối cùng lại trở về ban đầu để điều hòa sức khỏe. Tuy nhiên tùy theo mỗi người sẽ chọn có mình cách nhảy phù hợp khác nhau.

Tốc độ

6.3. Chất dinh dưỡng

Khi tập luyện mọi môn thể thao, ngoài việc chăm chỉ cố gắng thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, không đủ năng lượng nếu không được bổ sung dinh dưỡng một cách khoa học, chiều cao cũng từ đó không thể phát triển như mong muốn.

Ngoài ra đối với trẻ em khi tham gia tập luyện nhảy dây, ngoài bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thì cần sử dụng thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng chiều cao chất lượng như sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nobiko Nhật Bản. Sản phẩm hỗ trợ bổ sung Canxi, Vitamin D3 và một số vitamin khác. Ngoài ra còn giúp xương và răng chắc khỏe, kích thích phát triển chiều cao cho trẻ. Sản phẩm được nhập khẩu chính hãng bởi FUJINA – Thương hiệu chăm sóc sức khỏe Nhật Bản, đầy đủ giấy tờ, an toàn khi sử dụng mà không gây tác dụng phụ.

nobiko nhật bản tăng chiều cao

ĐẶT MUA NOBIKO NGAY

Mua ngay

Tóm lại qua bài viết này, câu hỏi “Nhảy dây có tăng chiều cao không” đã được trả lời một cách kĩ càng và tỉ mỉ. Còn chần chờ gì nữa mà không ngay từ bây giờ hãy bắt đầu tập luyện nhảy dây mỗi ngày, vừa cải thiện chiều cao vừa mang đến một vóc dáng khỏe đẹp mà không cần mất quá nhiều chi phí đầu tư của bạn.

5/5