Top 5 bài tập thể dục trước khi đi ngủ nhẹ nhàng và phù hợp

Nhiều người coi buổi sáng là thời gian tốt nhất trong ngày để tập thể dục. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết mọi người đều bị cuốn vào vòng xoáy của công việc và dường như không có thời gian để tập thể dục buổi sáng. Vì vậy, đôi khi buộc phải tập thể dục vào ban đêm hoặc thậm chí trước khi đi ngủ. Vậy tập thể dục trước khi đi ngủ có thật sự tốt không? Hãy cùng Fujina tìm hiểu qua bài viết sau.

Lợi ích khi tập thể dục trước khi đi ngủ

Tập thể dục trước khi ngủ có tốt không? Câu trả lời là có và đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

  • Cải thiện giấc ngủ nâng cao: Tập thể dục vào ban đêm làm tăng hormone testosterone, giúp thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp. Ngoài ra, các bài tập vào cuối ngày còn làm nóng cơ thể, tăng độ dẻo dai cho cơ bắp.
  • Giảm căng thẳng: Nếu các bài tập thể dục buổi sáng giúp bạn có thêm năng lượng cho ngày mới thì bài tập trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện tâm trạng sau một ngày dài làm việc.
lợi ích khi tập thể dục trước khi đi ngủ
Tập thể dục trước khi đi ngủ có nhiều lợi ích cho sức khỏe
  • Tăng cường dinh dưỡng: Nếu bạn ăn tối muộn sẽ khiến cơ thể tích trữ mỡ thừa, tập thể dục trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng này. Ngoài ra, tập thể dục vào ban đêm giúp cơ thể hấp thụ protein hiệu quả hơn trong khi ngủ.

Top 5 bài tập thể dục trước khi đi ngủ giúp bạn có giấc ngủ ngon

Mặc dù tập thể dục vào ban đêm có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải bài tập nào cũng phù hợp. Do đó, trước khi đi ngủ, bạn nên quyết định tập một vài động tác thể dục nhẹ nhàng. Hãy thử 5 bài tập sau đây để thấy rõ lợi ích của việc có nên tập thể dục trước khi ngủ không?

1. Nằm nghiêng giơ chân lên cao

bài tập nằm nghiêng giơ chân lên cao
Nằm giơ chân lên cao giúp cơ thể thoải mái

Bài tập này tuy đơn giản nhưng có tác dụng làm hoạt động cơ vùng chân và vùng xương chậu để đả thông kinh mạch giúp cơ thể thoải mái, dễ ngủ hơn. Bạn nằm nghiêng trên chiếu, đặt đầu lên gối. Nâng nhẹ một chân lên rồi hạ xuống. Thực hiện một vài lần lặp lại, sau đó bạn đổi bên và lặp lại từ 10 – 15 lần.

Tham khảo: Top các loại thuốc trị mất ngủ tốt nhất của Nhật rất được tin dùng

2. Thiền – Bài tập thể dục trước khi đi ngủ đơn giản

ngồi thiền trước khi đi ngủ
Thiền giúp giảm căng thẳng trước khi ngủ

Có nên tập thể dục trước khi đi ngủ không? Thì câu trả lời là có và thiền là động tác tốt và đảm bảo sức khỏe nhất. Thiền chỉ đơn giản là tập trung vào hơi thở của bạn trong năm phút. Thiền đã được chứng minh là có tác dụng giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ. Nếu bạn chưa quen với việc thư giãn đầu óc, bạn có thể xem những bài video về hướng dẫn thiền để thực hiện các buổi thiền ngắn và hiệu quả.

3. Gác chân lên tường

Đây  là một trong những bài tập yoga chữa mất ngủ nhẹ nhàng, thư giãn và dễ thực hiện nhất. Động tác này sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi, đau đầu và mất ngủ, từ đó xoa dịu thần kinh, tạo cảm giác nhẹ nhàng giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, bài tập này không phù hợp với phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt.

gác chân lên tường
Gác chân lên tường hỗ trợ giảm đau đầu mất ngủ

Thực hiện: Ngồi thẳng và thư giãn, mông của bạn cách tường khoảng 15 cm. Từ từ ngả lưng  xuống sàn, hai chân duỗi thẳng một góc 90 độ so với tường. Đặt bàn tay của bạn dọc theo cơ thể, lòng bàn tay hướng lên. Nhắm mắt, hít thở sâu và cảm nhận các cơ được thư giãn.

Gợi ý: Các điểm bấm huyệt chữa mất ngủ hiệu quả đơn giản tại nhà

4. Tư thế giãn cơ

Thực hiện bài tập này trước khi ngủ để tăng lưu lượng máu. Mọi mệt mỏi, phiền muộn sẽ tan biến, giúp bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

tư thế giãn cơ
Giãn cơ giúp dễ lưu thông máu

Cách thực hiện: Nằm ngửa trên sàn, hai chân đặt phẳng trên sàn, hai tay để ngang. Ngả đầu gối sang hai bên sao cho lòng bàn chân hướng vào nhau, từ từ đưa đầu gối xuống sàn và giữ trong 12 phút.

5. Tư thế nâng chân

Bài tập nâng cao chân có tác dụng vận động toàn bộ cơ bụng giúp bạn chống lại các tình trạng như táo bón, đầy bụng, khó tiêu và đau lưng.

Cách thực hiện: Đầu tiên bạn nằm ngửa trên sàn, hai chân duỗi thẳng và gót chân chạm nhau sao cho úp lòng bàn tay xuống sàn.

tư thế nâng chân
Nâng chân giúp bạn dễ ngủ và đỡ đau lưng

Hít vào thật sâu bằng mũi để làm đầy bụng và ngực, đồng thời duỗi thẳng chân, bao gồm cả lòng bàn chân. Giữ nguyên tư thế và từ từ nâng chân lên. Nâng chân của bạn lên và giữ nó khỏi sàn trong khoảng 1 phút, thở bình thường. Cuối cùng, hạ chân xuống và thở ra nhẹ nhàng.

Bạn nên thực hiện động tác từ 15-20 lần.

Xem thêm: Top mẹo chữa đau đầu mất ngủ cực đơn giản và hiệu quả

Lưu ý để tập thể dục đúng cách, hiệu quả

Tập thể dục vào ban đêm có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng có một số điều cần lưu ý khi tập thể dục vào thời điểm này để tránh phản ứng ngược lại.

lưu ý khi tập thể dục
Không nên tập bài thể dục mạnh trước khi đi ngủ
  • Không tập sát giờ ngủ: Tập thể dục làm tăng nhiệt độ cơ thể và nhịp tim. Điều này giúp bạn tỉnh táo nhưng cũng làm gián đoạn giấc ngủ. Vì vậy, bạn không nên tập thể dục trong 2 giờ trước khi đi ngủ, để không gây hại cho sức khỏe.
  • Ăn nhẹ trước và sau khi tập: Ăn quá nhiều trước và sau khi tập thể dục khiến cơ thể tích trữ chất béo và năng lượng dư thừa, đồng thời làm suy yếu hệ tiêu hóa.
  • Không tắm sau khi tập luyện: Sau khi vận động, cơ thể vẫn tiết mồ hôi, lỗ chân lông vẫn nở, nhịp tim chưa ổn định. Để an toàn, hãy đợi khoảng 20 phút để cơ thể ổn định.

Mong rằng qua bài viết trên đã giúp bạn có câu trả lời “tập thể dục trước khi đi ngủ có tốt không”. Hy vọng rằng những lưu ý và lợi ích của việc tập thể dục cũng như các bài tập đúng cách trên đây có thể giúp bạn ngủ ngon và sống khỏe mạnh mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm: Top các món ăn trị mất ngủ hiệu quả đơn giản giúp bạn dễ ngủ

(Nguồn: Fujina.vn)

5/5