12 Thực phẩm giúp bé ngủ ngon, các ba mẹ tin dùng cho trẻ

Tầm quan trọng của giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Nghiên cứu về sự phát triển của trẻ cho thấy khi trẻ ngủ ít hơn 1 giờ mỗi đêm, khả năng nhận thức của trẻ sẽ bị ảnh hưởng. Dưới đây là danh sách các loại thực phẩm giúp bé ngủ ngon ăn ngon ba mẹ nên biết. Ngoài ra, những món ăn này còn chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé. Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây.

dat-hang-fujina

I. Top 12 thực phẩm giúp bé ngủ ngon ăn ngon ba mẹ nên biết

Trẻ hay quấy khóc giữa đêm vì mất ngủ khiến mẹ rất lo lắng nhưng không biết nên cho trẻ ăn gì để cải thiện tình trạng này. Đừng lo lắng khi chúng tôi chỉ ra cho bạn 12 loại thực phẩm giúp bé ngủ ngon tốt nhất giúp con bạn có một giấc ngủ sâu giấc.

1. Các sản phẩm từ sữa (sữa, phô mai, váng sữa, sữa chua…)

Xếp hạng cao trong danh sách những thực phẩm giúp trẻ ăn ngon ngủ ngon chính là sữa. Sữa chứa nhiều vitamin và đặc biệt là khoáng chất tryptophan. Khoáng chất này giúp ổn định thần kinh của bé và kiểm soát sự hưng phấn của hệ thần kinh trung ương, giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

sữa giúp bé ngủ ngon
Sữa giúp sản sinh melatonin giúp bé ngủ nhanh hơn

Ngoài ra, sữa còn là nguồn cung cấp canxi dồi dào, giúp sản sinh melatonin, ổn định não bộ, giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Hãy cho trẻ uống một ly sữa ấm vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để trẻ dễ ngủ và ngủ ngon.

2. Cá

cá giúp bé ngủ ngon
Cá chứa vitamin B6 là thực phẩm giúp bé ngủ ngon rất tốt

Cá là một trong những thực phẩm giúp trẻ ngủ ngon. Đặc biệt là cá hồi và cá ngừ. Cá chứa một lượng lớn vitamin B6  (vitamin tham gia vào quá trình sản xuất serotonin và melatonin). Ngoài ra, hàm lượng omega-3 và DHA dồi dào trong cá giúp trẻ phát triển hệ thần kinh khỏe mạnh. Từ đó bé sẽ ngủ ngon hơn, ngủ ngon hơn vào ban đêm và tỉnh táo hơn vào ban ngày.

Tham khảo: Mất ngủ uống gì? Top 8 đồ uống cải thiện giấc ngủ tốt hơn

3. Các món từ trứng

món từ trứng giúp bé ngủ ngon
Các món ăn từ trứng rất cần thiết cho sức khỏe của trẻ

Trứng là thực phẩm cần thiết trong danh sách những thực phẩm giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon. Trứng luộc chứa nhiều protein và carbohydrates giúp bé nhanh chóng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc. Đồng thời, lượng axit amin trong trứng còn có khả năng kích thích tế bào thần kinh sản sinh ra các khoáng chất giúp giấc ngủ ngon và sâu hơn. Mẹ có thể làm các món trứng đơn giản như: trứng luộc, trứng rán, trứng sốt cà chua.

4. Lúa mì và yến mạch (có trong ngũ cốc nguyên hạt và cháo)

lúa mì và yến mạch giúp trẻ ngủ ngon
Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều melatonin và canxi

Không chỉ có tác dụng làm đẹp cho người lớn, bột yến mạch và lúa mạch còn siêu hữu ích cho giấc ngủ của trẻ nhỏ. Hàm lượng melatonin trong bột yến mạch giúp sản xuất insulin, một chất hóa học gây ngủ. Vì vậy, nếu mẹ thường xuyên cho bé ăn bột yến mạch, bé sẽ ngủ ngon và được cung cấp các khoáng chất tốt cho sự phát triển của bé như đường bột, canxi, …

5. Các món từ thịt gà

thịt gà giúp bé ngủ ngon
Thịt gà giúp bổ sung protein cho bé hiệu quả

Thịt gà nấu với súp hoặc bột yến mạch là một cách tuyệt vời để bổ sung protein vào chế độ ăn của trẻ. Khi trẻ đủ lớn và có thể tự nhai thì nên cắt thịt gà với kích thước phù hợp để luyện khả năng xay thức ăn cho trẻ.

Xem thêm: Mách bạn 10 cách trị mất ngủ cho bà bầu tốt và hiệu quả nhất

6. Chuối

Là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong mỗi gia đình, chuối mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có hỗ trợ giấc ngủ. Chuối chứa metalonin và serotonin, hai khoáng chất giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của trẻ.

ăn chuối giúp trẻ ngủ ngon
Chuối là thực phẩm quen thuộc tốt cho sức khỏe

 Ngoài ra, magie có trong chuối có tác dụng làm giãn cơ, giúp cơ thể bé thư giãn và nhanh chóng đi vào giấc  ngủ. Chuối rất ngon và bổ dưỡng nên mẹ có thể chế biến nhiều món ăn ngon với chuối như  sinh tố hay kem,…Tất cả đều giúp kích thích vị giác của bé, giúp bé tiêu hóa tốt và tăng cân nhanh chóng.

7. Quả anh đào (cherry)

anh đào giúp bé ngủ ngon
Anh đào giúp trẻ ít thức giấc vào ban đêm hơn

Nhiều nghiên cứu cho thấy người lớn uống 2 ly nước ép anh đào có thể ngủ lâu hơn 40 phút mỗi ngày. Đối với trẻ nhỏ, thậm chí chỉ cần 1 ly nước trái cây hoặc tiêu thụ quả anh đào khô cũng sẽ giúp trẻ dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Vì trong quả anh đào có chứa melatonin giúp ổn định thần kinh, điều hòa giấc ngủ, giảm hưng phấn. Kết quả là trẻ sẽ ngủ ngon hơn và ít thức giấc hơn vào ban đêm.

8. Quả óc chó – Thực phẩm giúp bé ngủ ngon

Serotonin và melatonin là hai chất được tìm thấy trong quả óc chó có tác dụng lớn đối với giấc ngủ của bé. Theo nghiên cứu, hai chất này có tác dụng làm dịu não, kích thích hệ thần kinh, giúp bé thư thái, nhanh chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon.

giúp bé ngủ ngon bằng hạt óc chó
Quả óc chó được khoa học chứng minh tốt cho giấc ngủ

Cho bé ăn một bát cháo nhuyễn nấu với 15g hạt óc chó mỗi ngày trước khi ngủ, chắc chắn sẽ giúp bé không bị thức giấc, quấy khóc đêm do mất ngủ. Ngoài ra, các bà mẹ bỉm sữa cần lưu ý rằng nếu con mình dưới 12 tháng, tốt nhất nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để ngăn ngừa nguy cơ trẻ bị dị ứng.

9. Hạt sen

hạt sen giúp trẻ có giấc ngủ ngon
Hạt sen là thực phẩm giúp bé ngủ ngon nổi tiếng

Để giúp trẻ ngủ ngon hơn thì không thể bỏ qua hạt sen – thực phẩm giúp trẻ dễ ngủ và sâu giấc. Từ lâu đã được biết đến với tác dụng làm dịu thần kinh, hạt sen giúp cải thiện giấc ngủ cho cả người lớn và trẻ em. Vì vậy nếu mẹ lo lắng cho giấc ngủ của trẻ thì hãy cho trẻ ăn cháo hạt sen hoặc chè hạt sen để giúp trẻ ngủ ngon hơn.

10. Rau chân vịt

Rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi là một loại thực phẩm cho bé ngủ ngon cực kỳ tốt cho sức khỏe vì rau chữa mất ngủ này rất giàu chất dinh dưỡng như canxi, kali, magie, sắt,… và các loại vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin K,… Rau chân vịt được chọn là thực phẩm giúp trẻ ngủ ngon vì chứa nhiều tryptophan.

rau chân vịt giúp trẻ ngủ ngon hơn
Rau chân vịt giúp kích thích giấc ngủ của trẻ

Đây là một loại acid amin có tác dụng tổng hợp protein và sản xuất melatonin, giúp kích thích và hỗ trợ chu kỳ giấc ngủ của bé, giúp bé ngủ ngon và sâu giấc hơn.

11. Khoai tây

bé ngủ ngon nhờ khoai tây
Khoai tây là thực phẩm giúp bé ngủ ngon gần gũi hằng ngày

Tryptophan, là một loại thuốc an thần được tìm thấy tự nhiên trong khoai tây giúp đảm bảo một đêm ngon giấc. Ngoài ra, kali trong khoai tây hoạt động như một chất giãn cơ, giúp đảm bảo giấc ngủ của bạn hơn nữa và khiến bạn cảm thấy thư thái hơn. Hãy thử ăn khoai tây nghiền với sữa tách béo vào buổi tối, nó sẽ giúp bạn thức dậy sảng khoái vào sáng hôm sau sau một đêm ngon giấc.

12. Bông cải xanh

bé ngủ ngon bằng bông cải xanh
Ăn bông cải xanh giúp bé ngủ ngon hơn

Bông cải xanh là thực phẩm giúp bé ngủ sâu giấc rất phổ biến hiện nay. Loại rau này chứa nhiều magie giúp thư giãn các cơ và tế bào, giúp cơ thể dễ chịu, thoải mái hơn. Súp lơ trắng cũng là một loại rau rất bổ dưỡng và có thể dùng làm nhiều món, kể cả món mặn và món ngọt. Vì vậy, việc lựa chọn nó trong khẩu phần ăn của trẻ là hoàn toàn phù hợp.

Tìm hiểu: 12 thực phẩm giúp ngủ ngon tốt nhất bạn nên ăn trước khi ngủ

II. Những lưu ý khác về chế độ ăn, sinh hoạt để bé ngủ ngon

Muốn trẻ có giấc ngủ sâu giấc, ngoài những thực phẩm giúp bé ngủ ngon giấc trên, bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Nếu bạn tranh cãi hoặc quát mắng to tiếng trước mặt trẻ, trẻ sẽ trở nên lo lắng, hoảng sợ,… khiến bé dễ bị kích động, giật mình giữa đêm.
  • Luôn tạo cho bé thói quen ngủ đúng giờ để bé dễ dàng thích nghi với mọi tình huống.
  • Trước khi đi ngủ không nên để trẻ quá đói hoặc quá no.
  • Hạn chế cho bé ăn những đồ ăn khó tiêu như cay, mặn, chiên xào, nhiều dầu mỡ…
lưu ý để bé có giấc ngủ ngon
Nên tạo cho trẻ thói quen ngủ nghỉ khoa học
  • Đảm bảo con bạn đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc phù hợp với lứa tuổi. Càng thức lâu, trẻ sẽ càng bị kích thích và căng thẳng, khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ và càng khó chịu khi thức dậy vào sáng hôm sau.
  • Một không gian riêng tư, yên tĩnh, ít ánh sáng là điều quan trọng để có một giấc ngủ ngon. Phòng ngủ lý tưởng của con bạn phải tối, yên tĩnh, thông thoáng và ngăn nắp. Kiểm tra xem phòng của con bạn có quá sáng hoặc quá ồn không.

Với đối tượng vị thành niên trở lên, nếu vẫn gặp tình trạng ngủ không ngon, bạn có thể tham khảo viên uống Sleepy của Nhật Bản.

Điểm danh 12 loại thực phẩm giúp bé ngủ ngon và có giá trị dinh dưỡng cực cao, chúng tôi hy vọng hành trình chăm sóc giấc ngủ cho con yêu của bạn sẽ dễ dàng hơn.

THAM KHẢO THÊM: TOP 10 loại thuốc trị mất ngủ hiệu quả nhất đến từ Nhật Bản

(Nguồn: Fujina.vn)

5/5