15 Thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa Covid

Bổ sung thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch chính là tạo “áo giáp sắt” bảo vệ cơ thể trước mọi cơn dịch bệnh. Hàng ngày, bất cứ ai trong chúng ta cũng phải đối mặt với nguy cơ nhiễm virus, hay gặp vấn đề về sức khỏe. Đặc biệt, nếu cơ thể có sức đề kháng yếu thì virus dễ gây ra biến chứng nghiêm trọng hơn. Vì thế, ăn gì để tăng đề kháng, thực phẩm nào giúp cơ thể khỏe mạnh rất được mọi người quan tâm. Cùng Fujina.vn tìm hiểu kỹ càng hơn về vấn đề này ngay sau đây!

Mục lục ẩn

I. Các loại vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch

Mặc dù chiếm một lượng rất nhỏ nhưng vitamin và khoáng chất đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Chỉ cần thiếu các chất này, sẽ khiến bạn suy giảm miễn dịch, dẫn tới mắc phải một số bệnh lý nghiêm trọng.

  • Vitamin A

Vitamin A là một trong những loại vitamin tăng đề kháng quan trọng cho cơ thể. Chất này làm vững chắc hàng rào bảo vệ tự nhiên của cơ thể, đảm bảo sự toàn vẹn của đường hô hấp, đường tiêu hóa. Nếu thiếu vitamin A, các tuyến giảm bài tiết, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể hơn rất nhiều.

  • Vitamin D

Khi cơ thể thiếu hụt vitamin D thì hệ miễn dịch của cơ thể sẽ bị suy giảm, hệ tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Lý do là vì cơ thể sẽ không được bảo vệ, nguy cơ mắc các bệnh lý ngoài da rất cao. Không chỉ thế, đây còn môi trường lý tưởng khiến ổ viêm bên trong như viêm ruột, viêm khớp dạng thấp,… hình thành.

vitamin d tăng cường hệ miễn dịch

  • Vitamin E

Đây là loại vitamin chống oxy hóa đình đám, bảo vệ vitamin A và chất béo của màng tế bào trước hiện tượng oxy hóa. Vitamin E còn tham gia vào quá trình chuyển hóa tế bào, tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Nếu thiếu vitamin E, cơ thể sẽ dễ mắc phải các bệnh lý như: tổn thương võng mạc, thiếu máu, rối loạn thần kinh – cơ.

  • Vitamin C

Thiếu vitamin C kéo theo các căn bệnh nhiễm khuẩn cũng tăng đột biến. Vitamin C rất tốt cho sự phát triển sụn, xương, răng, cho sự bền vững của mao mạch và da. Đặc biệt, chất này còn tham gia vào quá trình chuyển hóa – tổng hợp catecholamin, interferon, sắt và hormon vỏ thượng thận.

  • Vitamin nhóm B

Đây là nhóm vitamin gia nhập vào đội ngũ “cơ chế miễn dịch”, phát huy tích cực phản ứng miễn dịch. Nhất là khi cơ thể thiếu hụt Folate và Pyridoxin. Theo các chuyên gia, thiếu Folate sẽ thường đi kèm với thiếu sắt, dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng ở trẻ em và phụ nữ có thai.

vitamin b tăng hệ miễn dịch

  • Sắt

Sắt đóng nhiệm vụ tổng hợp ADN, phân bào và tham gia tạo máu. Thêm đó, chất này còn tham gia vào nhiều enzym can thiệp vào quá trình phân giải bên trong tế bào. Thiếu sắt làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, đồng thời thiếu kẽm, thiếu hụt năng lượng.

  • Kẽm

Kẽm không chỉ duy trì hệ thống miễn dịch hoạt động bình thường mà còn giúp vết thương nhanh lành, duy trì vị giác, khứu giác.  Bởi lẽ, đây chính là khoáng chất cần thiết tham gia vào hàng trăm enzym chuyển hóa trong cơ thể.

kẽm tăng miễn dịch

Tình trạng thiếu kẽm thường đi kèm với thiếu sắt, protein và vitamin. Các lympho tế bào giảm số lượng và hoạt động kém hiệu quả.

  • Selen

Selen chống oxy hóa mạnh, chống nhiễm trùng cực kỳ tốt. Selen tham gia kích hoạt một số enzyme trong hệ thống miễn dịch, giải độc. Ngoài ra, thiếu hụt selen thường đi liền với thiếu vitamin E, dẫn đến giảm sản xuất kháng thể.

  • Đồng

Đồng là một coenzym. Nếu thiếu đồng thì dễ bị nhiễm khuẩn, nhất là bệnh viêm phổi.

NÊN ĐỌC: 10+ Cách giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

II. Nguyên tắc dinh dưỡng 4-5-1 của Bộ Y tế để tăng miễn dịch

Trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19, chắc hẳn ai cũng đã quá quen với khẩu hiệu 4-5-1 của Bộ Y tế phát động. Nhằm tiếp tục chiến dịch phòng chống dịch bệnh Covid trong trạng thái bình thường mới, người dân được khuyến khích thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, xây dựng lối sống lành mạnh cũng như giữ vệ sinh môi trường sống. Để mỗi người sẽ là một “lá chắn thép” vững chắc phòng chống dịch bệnh.

Công thức dinh dưỡng 4-5-1 tăng cường sức khỏe mùa dịch được cụ thể hóa như sau:

1. Bữa ăn cần được thiết lập cân đối 4 yếu tố

Cân bằng chế độ dinh dưỡng chính là chìa khóa vàng giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng vượt trội. Đó là:

  • Cân đối 3 nhóm chất sinh năng lượng: Carbohydrate, Protein và Lipid trong chế độ ăn.
  • Cân đối Protein: có sự phân bổ tỷ lệ đạm động vật và thực vật.
  • Cân đối Lipid: phân bố Lipid động vật và Lipid thực vật.
  • Cân đối về hàm lượng vitamin và khoáng chất.

nguyên tắc 4-5-1 tăng miễn dịch

2. Cung cấp tối thiểu 5/8 nhóm thực phẩm quan trọng

  • Nhóm lương thực bao gồm gạo, bột mì
  • Các loại hạt dinh dưỡng
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa
  • Các loại thịt, cá, hải sản
  • Trứng và các thành phẩm làm từ trứng
  • Nhóm củ quả da cam hoặc màu vàng, rau xanh thẫm
  • Các loại rau củ quả khác
  • Nhóm các loại dầu ăn, mỡ động vật.

3. Xây dựng thực đơn dinh dưỡng 1 ngày cân đối

Bữa ăn trong 1 ngày cần được thiết lập hoàn thiện, có sự hài hòa giữa các nhóm chất và thực phẩm. Người nội trợ nên có sự kết hợp các loại thực phẩm an toàn kể cả tươi sống hay đóng gói.

Khi lựa chọn thực phẩm, bạn cần tỉnh táo trong việc chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ minh bạch. Đọc kỹ các thông tin về giá trị dinh dưỡng in rõ trên bao bì. Quy trình sản xuất thực phẩm cần có sự minh bạch, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: TOP 3 loại thuốc của Nhật giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ

III. 15 Loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch an toàn

Đại dịch Covid-19 đã dần qua đi nhưng bài học về duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh vẫn còn đó. Nếu bạn muốn xây dựng khả năng miễn dịch cho cả gia đình, hãy bắt đầu sớm với các thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch mỗi ngày.

1. Trái cây họ cam quýt – nhóm quả giúp tăng cường miễn dịch

Đa phần khi nhiễm Covid-19, hành trang dinh dưỡng không thể thiếu mỗi ngày chính là vitamin C. Bởi lẽ đây chính là chìa khóa chống lại nhiễm trùng, tăng sản xuất các tế bào bạch cầu. Hầu như các trái cây họ cam quýt như chanh, bưởi, cam,… rất giàu vitamin C.

trái cây họ cam tăng cường miễn dịch

Ngoài ra, do cơ thể không tự sản xuất và dự trữ vitamin C. Vậy nên, buộc chúng ta cần phải nạp vào mỗi ngày nhằm tăng cường sức đề kháng. Lượng dùng khuyến nghị cho người lớn là 75mg cho phụ nữ, 90mg cho nam giới. Còn nếu sử dụng thực phẩm bổ sung thì chỉ nên dùng tối đa 2000mg mỗi ngày.

2. Ớt chuông đỏ – thức ăn tăng miễn dịch

Ớt chuông đỏ có lượng vitamin C dồi dào, thậm chí còn nhiều hơn trái cây họ cam quýt. Ngoài ra, đây cũng chính là nguồn nạp beta-caroten chuyển hóa vitamin A đa dạng nữa.

Vì vậy, bổ sung ớt chuông đỏ trong thực đơn bữa ăn sẽ không chỉ tăng cường miễn dịch. Nó còn duy trì làn da khỏe mạnh, tươi sáng, một đôi mắt tinh nhạy.

3. Bông cải xanh – món ăn tăng khả năng miễn dịch

Không những ngon miệng, bông cải xanh còn là nguồn cấp vitamin và khoáng chất giàu có để xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Trong bông cải xanh, có chứa vitamin A, C, E, chất xơ và nhiều chất chống oxy hóa. Vì thế, khi chế biến món ăn, bạn nên hấp thực phẩm để giữ được trọn vẹn dưỡng chất hơn.

4. Tỏi – loại củ gia tăng hệ miễn dịch

Tỏi thường là nguyên liệu không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình. Hơn thế, theo nhiều nghiên cứu, tỏi còn có giá trị tuyệt vời trong việc chống lại nhiễm trùng. Tỏi cũng kìm hãm quá trình xơ cứng động mạch, giảm huyết áp. Hợp chất Allicin có trong tỏi còn có tác dụng giúp tăng cường miễn dịch.

tỏi tăng cường hệ miễn dịch

5. Gừng – bổ sung chất tăng hệ miễn dịch

Gừng không chỉ làm tăng hương vị món ăn, mà còn tăng khả năng miễn dịch của bạn. Trong gừng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hóa. Theo nghiên cứu, nó còn chứa một loại hợp chất chống viêm Gingerol. Gừng giúp giảm đau họng, buồn nôn, giảm các bệnh viêm nhiễm.

6. Sữa chua – thực phẩm lên men tăng miễn dịch cho trẻ

Sữa chua cung cấp lợi khuẩn, để tạo hàng rào chắc chắn chống lại mọi bệnh tật. Đây còn là nguồn cung cấp vitamin D, góp phần điều chỉnh hệ miễn dịch trước tác nhân gây hại.

Lời khuyên dành cho bạn là nên ăn sữa chua không đường thay vì loại có chứa nhiều đường. Hoặc bạn cũng tự làm ngọt sữa chua bằng một chút mật ong hoặc các loại trái cây.

7. Hạnh nhân – loại hạt nâng cao khả năng miễn dịch

Không chỉ vitamin C, vitamin E cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, cho bạn một cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh tật. Các loại hạt như hạnh nhân chứa nhiều vitamin E và chất béo lành mạnh.

8. Trứng – đồ ăn thông dụng gia tăng miễn dịch

Trứng có hàm lượng protein, kẽm, selen và khoáng chất cực kỳ cao. Đó chính là những viên gạch xây nên bức tường chắc vững vàng chống chọi với mọi tác nhân tiêu cực. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý trong lòng đỏ trứng có hàm lượng cholesterol rất cao. Vậy nên, cũng cần phải cân nhắc lượng ăn vừa phải mới đem lại hiệu quả tốt.

trứng tăng hệ miễn dịch

 9. Bí ngô – Loại quả giàu chất tăng miễn dịch

Ít ai biết rằng, một trong những thành phần chính của bí ngô chính là vitamin C. Đây chính là “chiến binh” thầm lặng kích thích sản xuất collagen, giúp vết thương nhanh lành và tăng hệ miễn dịch.

Thêm nữa, trong bí ngô, còn chứa nhiều tiền chất vitamin A, chống lại bệnh vàng da ở trẻ nhỏ.

NÊN ĐỌC: Thực phẩm giúp tăng cường đề sức đề kháng cho trẻ em

10. Nấm – thực phẩm miễn dịch an toàn

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, trong mũ nấm phát hiện nhiều vi chất Selenium và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, nấm còn chứa vitamin B, Niacin cao nên hỗ trợ hệ thống miễn dịch hoạt động năng suất cao. Việc bổ sung nhiều nấm trong thực đơn bữa ăn sẽ giúp bạn xây dựng “áo giáp” hoàn hảo kháng virus và vi khuẩn gây hại.

11. Hải sản – bổ sung nhiều chất tăng hệ miễn dịch

Các loại hải sản chứa rất nhiều kẽm như hàu, cua, ghẹ, tôm,… Mặc dù không được chú ý nhiều như các khoáng chất khác nhưng cơ thể cần kẽm để miễn dịch tốt. Thế nhưng, mỗi ngày chỉ nên cung cấp 11mg kẽm cho nam giới trưởng thành, 8mg cho phụ nữ. Không bổ sung quá nhiều kẽm vì có thể phản tác dụng.

hải sản tăng miễn dịch cho bé

12. Thịt gia cầm – loại thịt nâng cao hệ miễn dịch

Thịt gà ta, gà tây đều có nhiều vitamin B6 rất quan trọng đối với sự hình thành các tế bào hồng cầu mới. Nước cốt hầm xương thịt gia cầm còn chứa Gelatin, Chondroitin và dưỡng chất khác có khả năng “chữa lành” đường ruột. Giảm viêm nhiễm, cải thiện các triệu chứng cảm lạnh và nâng cao hệ thống miễn dịch.

13. Trà xanh – thức uống tăng cường hệ miễn dịch

Cũng giống như trà đen, trà xanh chứa nhiều Flavonoid và Epigallocatechin Gallate (EGCG). Đây đều là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có chức năng tăng cường miễn dịch.

Bên cạnh đó, trà xanh còn cung cấp axit amin L-theanine tốt. Đây chính là tác nhân hỗ trợ sản xuất các hợp chất chống vi trùng trong tế bào T.

14. Socola đen – đồ ngọt giúp tăng miễn dịch

Socola đen nổi tiếng với khả năng chống oxy hóa, giảm viêm hiệu quả. Bởi lẽ, trong loại thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch này có chứa hàm lượng Flavonoid khá cao. Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều loại socola này vì có chứa đường và calo.

socola đen tăng miễn dịch cho trẻ

15. Hạt hướng dương – đồ ăn vặt tăng cường hệ thống miễn dịch

Cuối cùng trong top 15 thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch tốt nhất không ai khác ngoài hạt hướng dương. Đây không chỉ là món ăn vặt lai rai mà còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng cực “khủng”. Trong hạt hướng dương, có chứa vitamin B6, vitamin E, phốt pho, magiê và selen rất cần thiết cho cơ thể.

IV. Tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng với thực phẩm chức năng

Bất cứ bậc làm cha, làm mẹ nào cũng không muốn nhìn thấy con mình cảm, ho sốt hay chậm lớn vì hết đợt ốm này đều đợt ốm kia. Vì vậy, ngoài việc bổ sung đầy đủ các thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cho con. Bạn nên tham khảo thêm một số loại thực phẩm bổ sung hiệu quả, an toàn cho bé yêu mạnh mẽ, khỏe mạnh hơn.

Cốm tăng miễn dịch tự nhiên Immuno Care của Nhật là gợi ý rất đáng cân nhắc nếu bé nhà bạn thường xuyên cảm sốt. Sản phẩm là thành quả mỹ mãn sau chuỗi thời gian nghiên cứu và điều chế lâu dài của các chuyên gia hàng đầu Nhật Bản. Công thức thành phần đặc biệt, chiết xuất từ thiên nhiên nên vô cùng lành tính. Sản phẩm vượt qua mọi tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng và độ an toàn. Đặc biệt là, nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ người tiêu dùng.

thuốc tăng cường hệ miễn dịch

Sản phẩm sử dụng thành phần thảo dược Echinacea – rễ cây cúc tím. Nó được mệnh danh là “vắc xin tự nhiên” được cả thế giới tin dùng trong nhiều năm qua. Echinacea có tác dụng phòng ngừa cảm cúm, ngăn chặn vi rút, vi khuẩn xâm nhập. Ngoài ra, cốm tăng miễn dịch Immuno Care còn bổ sung kẽm, vitamin C, quýt hữu cơ giàu dưỡng chất. Từ đó, thiết lập màng chắn bảo vệ cơ thể trước mọi bệnh tật, hỗ trợ bé khỏe mạnh hơn.

Thêm một ưu điểm sáng giá nữa đó là thiết kế dạng bột cốm, dễ hòa tan trong nước. Cộng hưởng với đó là hương vị thơm ngọt dịu nhẹ giúp bé uống ngon miệng, không gây cảm giác khó chịu.

Còn chần chừ gì nữa, liên hệ ngay với Fujina.vn để được chuyên viên tư vấn kỹ càng hơn về thực phẩm tăng cường hệ miễn dịch cho cả gia đình nhé!

Mua ngay

5/5