Thay đổi bữa sáng để cải thiện bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thay đổi thực đơn vào bữa sáng có thể giúp bệnh nhân tiểu đường cải thiện bệnh lý. Những người béo phì và tiểu đường tuýp 2 điều chỉnh để có một bữa sáng nhiều calo sẽ có hiệu quả trong việc giảm cân, giảm lượng insulin và cải thiện tình trạng kiểm soát đường huyết.

BỎ BỮA SÁNG DỄ DẪN ĐẾN TIỂU ĐƯỜNG TUÝP 2 VÀ BÉO PHÌ

Chế độ ăn uống là chìa khóa điều chỉnh đồng hồ sinh học cũng như duy trì và bảo về chức năng của các bộ phận trong cơ thể. Bữa sáng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với cơ thể của chúng ta, nó là công tắc khởi động, thiết lập lại bộ máy của cơ thể sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi.

Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng việc nhịn bữa sáng khiến con người thiếu năng lượng và không tỉnh táo để có thể làm việc. Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng bỏ bữa sáng dễ dẫn đến tình trạng béo phì hơn.

Thời điểm ăn uống cũng ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học. Bữa ăn cuối cùng trong ngày là bữa tối. Thời gian ăn tối muộn có thể gây rối loạn đồng hồ sinh học và chuyển thành chế độ ăn theo “kiểu của người làm việc ban đêm”, gây ra rối loạn tinh thần và thể chất.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thay đổi bữa sáng theo “kiểu bữa sáng tập trung” sẽ giúp đốt cháy lượng mỡ nhiều hơn và ức chế sự thèm ăn “vô tội vạ” của cơ thể.

Người tiểu đường không nên bỏ bữa sáng

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG THEO “KIỂU TẬP TRUNG BỮA SÁNG”

Một nghiên cứu của đại học Tel Aviv (Israel) cho biết, người có chế độ ăn “tập trung bữa sáng” sẽ cho hiệu quả giảm cân và kiểm soát đường huyết ở người mắc bệnh tiểu đường. NGhiên cứu này được hỗ trợ thực hiện bởi bộ Y tế Israel và công bố tại Hội nghị thường niên lần thứ 100 của Hiệp hội nội tiết hoa kỳ (ENDO 2018).

Người bị thừa cân và béo phì thường có bữa tối nhiều calo. Nếu thực hiện theo chế độ tập trung cho bữa sáng thì cần điều chỉnh gia tăng lượng calo nạp vào cơ thể ở bữa sáng, trung bình ở bữa trưa và ít vào bữa tối ngay cả khi lượng calo hấp thụ hàng ngày là như nhau. Ở những người bị tiểu đường, chế độ ăn kiểu này sẽ giúp giảm lượng insulin cần thiết cho cơ thể và cải thiện kiểm soát đường huyết.

Điều mà phần lớn mọi người quan tâm đó là ăn loại thực phẩm gì để giảm lượng calo nạp vào cơ thể nhưng quan trọng hơn đó là thời gian và tần suất của các bữa ăn.

Chế độ ăn theo kiểu tập trung bữa sáng có lợi cho bênh nhân tiểu đường

BỮA SÁNG DÀNH CHO NGƯỜI TIỂU ĐƯỜNG CẦN CHÚ Ý NHỮNG GÌ?

Về chất dinh dưỡng

  • Tối đa hóa lượng chất đạm (protein) nạp vào cơ thể: Những nguồn protein tốt thường có trong vỏ trứng, đậu, các sản phẩm sữa, thịt,…
  • Một quả trứng luộc có thể chứa khoảng 6- 7g protein, bổ sung thêm acid béo omega 3. Là loại thực phẩm giúp chống lại bệnh tiểu đường, giảm tới 38% khả năng phát triển bệnh tiểu đường so với những người ít ăn hơn. Nên ăn dưới 6 quả trứng/ 1 tuần. Không gây ảnh hưởng đến lượng cholesterol trong cơ thể mà còn đem lại nhiều lợi ích.
  • Bổ sung chất xơ: Chất xơ chống lại sự tăng bất thường của đường huyết, hỗ trợ cảm giác no và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Chất xơ có trong hầu hết các loại rau, trái cây, hạt, cám lúa mì và cám yến mạch,…
  • Yến mạch có thể làm giảm tính kháng insulin ở một số người. Làm chậm hấp thụ đường huyết, dễ tiêu hóa, chống đói.

Nên nạp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa sáng

Về thời điểm ăn uống

  • Nên ăn nhạt hơn: Sử dụng nhiều muối trong các bữa ăn có thể làm suy yếu hệ tim mạch và gia tăng đường huyết
  • Nên ăn sáng sớm và chia thành 2 bữa sáng nhỏ mỗi bữa cách nhau khoảng 2-3h, làm như vậy có thể làm chỉ số đường huyết
  • Sử dụng đồ uống ít ngọt và hạn chế dùng đường hơn

Với những người bị tiểu đường, nên kiểm soát được lượng đường huyết trong ngày, duy trì ở mức ổn định. Bữa sáng dành cho người tiểu đường rất quan trọng, vì đường huyết lúc đói vào buổi sáng sẽ dễ dàng tăng cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả ngày. Hãy lựa chọn cho mình một bữa ăn sáng lành mạnh và bổ dưỡng cho sức khỏe.