Top 9 cách khắc phục mất ngủ hiệu quả

Chứng mất ngủ thường ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người mắc phải. Mất ngủ có nhiều nguyên nhân và ảnh hưởng khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này những cách khắc phục mất ngủ hiệu quả ngay tại nhà nhé.

cách khắc phục mất ngủ hiệu quả 1

Nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ?

cách khắc phục mất ngủ hiệu quả 2

Trước khi đi tìm hiểu những cách khắc phục mất ngủ hãy cùng đi tìm hiểu những nguyên nhân chính gây ra tình trạng mất ngủ phổ biến có thể kể tới như:

  • Sử dụng thuốc mạnh ảnh hưởng tới hệ thần kinh hoặc thuốc cản trở giấc ngủ
  • Chế độ ăn uống chứa nhiều caffeine, rượu
  • Hay bị stress
  • Biến động tâm lý mạnh
  • Những thay đổi về Hormone
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Bệnh lý về tuyến giáp, hen suyễn hay trào ngược axit
  • Hút thuốc

9 cách khắc phục mất ngủ hiệu quả:

Vậy mất ngủ phải làm sao? Hãy cùng chúng tôi điểm danh những cách giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ thiệu quả nhất dưới đây nhé.

1. Tuân thủ giờ đi ngủ và thức dậy hàng ngày:

Bạn hãy cố gắng đặt báo thức thức dậy cùng một giờ hàng ngày và duy trì nó. Việc này giúp cơ thể lập trình một nhịp sinh học đều đặn thúc đẩy cơ thể phải đi ngủ theo chu kỳ đã được thiết lập.

cách khắc phục mất ngủ hiệu quả 3

Đây là một thói quen rất tốt nếu bạn tuân thủ đều đặn. Sau một tuần tuân thủ quy tắc này, bạn sẽ thấy việc đi vào giấc ngủ sẽ dễ dàng hơn và ngủ dậy sẽ sảng khoái hơn.

2. Hãy cố gắng tránh những chất chứa caffeine sau 4 giờ chiều:

Do chất caffeine ảnh hưởng rất nhiều tới giấc ngủ và có tác dụng rất lâu, thường là vài tiếng tới cả một ngày. Nên sau 4 giờ chiều hãy cố gắng không sử dụng đồ uống có chứa chất caffeine như cà phê hay nước tăng lực.

Thay vào đó, bạn có thể sử dụng những thực phẩm chứa nhiều protein, ngủ cốc nguyên hạt và tập thể dục vừa tốt cho sức khỏe vừa lành mạnh.

3. Tránh xa những đồ uống có cồn:

Không thể phủ nhận, rượu hay bia là những thức uống an thần giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, nó ngăn chặn giấc ngủ REM (Giấc ngủ REM xuất hiện sau 70-90 phút ngủ, đây được coi là giấc ngủ phục hồi).

cách khắc phục mất ngủ hiệu quả 5

Với giấc ngủ REM ít, khi tỉnh dậy cơ thể sẽ không được sảng khoái, dễ mệt mỏi, khả năng tập trung kém hơn, hay bị đau đầu cũng như ảnh hưởng tới tâm trạng rất nhiều.

4. Hãy kiếm tra lại những thuốc đang sử dụng:

Có thể bạn không biết, có rất nhiều loại thuốc ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn có thể kể tới như thuốc dùng để điều trị huyết áp cao, thuốc hen suyễn có thể gây ra tình trạng mất ngủ.

Ngoài ra, thuốc giảm đau và thuốc cảm thường chứa caffeine hoặc những chất kích thích khác cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ rất nhiều.

Nếu một trong những loại thuốc bạn đang sử dụng chứa những loại thuốc kể trên bạn nên tìm tới một chuyên gia dược sĩ yêu cầu tư vấn để điều chỉnh lượng thuốc tránh bị ảnh hưởng tới giấc ngủ.

5. Tập thể dục vào buổi sáng:

Tập thể dục vào buổi sáng sớm giúp cơ thể giảm các hormone căng thẳng (khiến chúng ta tỉnh táo vào ban đêm). Tập thể dục thường xuyên cũng thúc đẩy giấc ngủ sâu và ngon hơn.

cách khắc phục mất ngủ hiệu quả 6

Mặc dù tập thể dục là quan trọng, nhưng việc vận động nên kết thúc ít nhất là 3 tiếng trước khi đi ngủ. Hãy dành khoảng thời gian này để thư giãn giúp điều chỉnh nhịp tim, nhiệt độ cơ thể.

6. Giường ngủ chỉ để ngủ không sử dụng cho những việc khác:

Sử dụng giường ngủ cho những hoạt động khác như ăn uống, làm việc, học tập,.. thường khiến chúng ta khó đi vào giấc ngủ hơn, đặc biệt là nếu bạn đang cố gắng để đi ngủ cho đủ giấc.

Việc sử dụng giường để làm việc hay học tập sẽ tạo ra những thói quen rất xấu, bởi vì những hoạt động này sẽ khiến não bộ của chúng ta hình thành mối liên hệ giữa chiếc giường của chúng ta và các hành động khác ngoài việc ngủ. Điều này có nghĩa là não bộ của chúng ta sẽ không được thoải mái, thư giãn dẫn tới việc đi vào giấc ngủ khó khăn hơn.

7. Tạo những THÓI QUEN TỐT trước khi ngủ:

Bạn nên có một hoặc vài thói quen thư giãn mỗi buổi tối trước khi ngủ, hãy cố gắng duy trì hình thành những thói quen này để báo hiệu cho cơ thể rằng đã đến lúc chuẩn bị cho giấc ngủ. Bởi việc này giúp não bộ của bạn báo hiệu rằng chuẩn bị tới giờ đi ngủ giúp việc đi vào giấc ngủ sẽ dễ dàng và thoải mái hơn.

cách khắc phục mất ngủ hiệu quả 7

Những thói quen tốt bạn có thể áp dụng là đọc sách, nghe audio, tắm, thiền đều giúp bạn thư giãn hơn trước khi ngủ.

8. Cải thiện lại môi trường tại chỗ ngủ

Cải thiện lại môi trường xung quanh chỗ ngủ là một cách khắc phục mất ngủ hiệu quả. Âm thanh, ánh sáng hay nhiệt độ xung quanh chỗ bạn ngủ sẽ có ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng giấc ngủ và trạng thái đi vào giấc ngủ tốt hơn.

Chính vì thế, hãy cố gắng cải thiện môi trường xung quanh chỗ ngủ để có những giấc ngủ ngon hơn. Một môi trường để đi ngủ tốt là một nơi yên tĩnh, đủ tối và nhiệt độ ở mức mát.

9. Đừng ăn quá nhiều đồ ăn trước khi đi ngủ:

Việc ăn quá nhiều đồ ăn trước khi đi ngủ sẽ dẫn khiến bạn có tình trạng đầy bụng, đầy hơi hay tồi tệ hơn đối với những ai đang bị chứng axit trào ngược, việc này gây ảnh hưởng tiêu cực rất nhiều tới việc đi ngủ. Thay vào đó, hãy uống một ly sữa ấm để giúp bạn đi vào giấc ngủ tốt hơn.

Xem thêm: Những nguyên nhân, triệu chứng và mẹo khắc phục chứng mất ngủ đêm

Chứng mất ngủ có những ảnh hưởng như thế nào cho cơ thể?

cách khắc phục mất ngủ hiệu quả 4

Mất ngủ thường ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe, để lại những biến chứng nghiêm trọng. Chất lượng giấc ngủ kém có thể gây ra:

  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch
  • Tăng nguy cơ đột quỵ cao
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
  • Gây ra tình trạng béo phì
  • Ảnh hưởng tới tâm trạng, hay bị stress
  • Giảm năng xuất công việc hoặc học hành do tình trạng thiếu ngủ rất khó để tập trung

Hãy cố gắng duy trì lối sống lành mạnh, tránh xa những chất như nicotine, caffeine hay cồn nếu như bạn đang bị mắc triệu chứng mất ngủ mãn tính. Hy vọng qua những cách khắc phục mất ngủ bên trên, chúng tôi đã cung cấp đầy đủ những mẹo, phương pháp để giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ hơn.

Viên uống mất ngủ Nhật Bản Sleepy – Chìa khóa vàng cho người mắc chứng mất ngủ thường xuyên:

Viên uống ngủ ngon Sleepy Nhật Bản

Là sự kết hợp hoàn hảo giữa thảo dược tự nhiên và các hoạt chất cần thiết được ứng dụng công nghệ Picosome đột phá, mang đến cho người bệnh một giấc ngủ ngon, trọn vẹn giấc ngủ nhất.

Những ưu điểm vượt trội của viên uống mất ngủ Nhật Bản Sleepy:

  • Sản phẩm viên ngủ ngon Nhật Bản Sleepy có thành phần 100% thảo dược tự nhiên, an toàn, lành tính. Các nghiên cứu lâm sàng đều chứng minh hiệu quả của thành phần về hỗ trợ cải thiện giấc ngủ.
  • Sản phẩm được cấp phép bởi BYT và kiểm nghiệm đầy đủ tại Nhật và Việt Nam.. Được sản xuất bởi cty dược phẩm hàng đầu Nhật Bản.
  • Hiệu quả sử dụng chỉ sau 1 liệu trình. Ngủ dậy cơ thể sảng khoái, không hề có cảm giác mệt mỏi như các sản phẩm khác
  • Sản phẩm được sản xuất trên công nghệ tương lai PICOSOME, tạo ra các phân tử siêu nhỏ, để cơ thể dễ dàng hấp thu và nhanh chóng đem lai tác dụng

Xem thêm: Thời sự HTV9 đưa tin về viên ngủ ngon Sleepy Nhật Bản:

Mua ngay viên uống mất ngủ Nhật Bản Sleepy chính hãng ngay tại đây:

Mua ngay

Kết nối với chúng tôi tại:

Địa chỉ: Số 91 Linh Lang, P. Cống Vị, Q.Ba Đình, Hà Nội

Ghé trang chủ của Fujina: Thực phẩm chức năng nhật bản Fujina.vn

4.9/5