Huyết áp cao nên ăn gì?

Hầu hết bệnh nhân huyết áp cao sẽ phải sống chung với căn bệnh này suốt đời. Muốn chung sống hòa bình với nó, người bệnh cần trang bị cho mình những kiến thức thiết yếu về huyết áp cao và tuân thủ những nguyên tắc để phòng tránh những triệu chứng nguy hiểm của bệnh, đặc biệt là chế độ ăn. Chế độ ăn uống chiếm vai trò quan trọng trong việc kiểm soát tình trạng huyết áp, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu người bị huyết áp cao nên ăn những gì nhé. 

Rau quả màu xanh

Lượng natri (hay muối) trong cơ thể cao là một trong những nguyên nhân làm cho bệnh cao huyết áp trở nên trầm trọng hơn. Bên cạnh giảm muối, hằng ngày người bệnh cũng nên giảm lượng natri bằng cách bổ sung kali từ các loại rau quả màu xanh. Cụ thể, khi hàm lượng kali trong cơ thể cao hơn hàm lượng natri, natri được trung hòa và loại bỏ thông qua đường nước tiểu, giúp giảm huyết áp. 

Rau xanh là những thực phẩm giàu kali tự nhiên. Một số loại rau đặc biệt chứa nhiều kali là: rau diếp cá, rau xà lách, rau cải xoăn, củ cải xanh, rau chân vịt,… Ngoài ra, các loại quả như chuối, táo, lê cũng là những hoa quả chứa rất nhiều kali.

Huyết áp cao nên ăn gì?

Các loại rau củ khác 

Ngoài rau xanh với công dụng cung cấp kali thường thấy, còn rất nhiều loại thực vật có khả năng giúp giảm huyết áp thần kỳ mà chúng ta ít nhắc tới

  • Tỏi: công dụng hạ mỡ máu và hạ huyết áp, kiên trì ăn 2 tép tỏi sống hoặc uống 5ml tỏi ngâm giấm mỗi ngày có thể giúp huyết áp ổn định 
  • Cà chua sống: cà chua sống chứa nhiều vitamin C và giúp thanh nhiệt, giải độc, hạ huyết áp, tránh biến chứng xuất huyết dưới mắt, không nên ăn sốt cà chua vì có chứa nhiều muối
  • Cà rốt: Cà rốt chứa nhiều chất xơ, chứa chất có tác dụng làm mềm mạch, điều chỉnh máu mỡ và huyết áp. Nên hấp thụ ở dạng nước ép cà rốt tươi để đạt hiệu quả tốt nhất
  • Cần tây: làm mềm mạch máu, lợi niệu và hạ huyết áp
  • Hành tây: duy trì sự ổn định của quá trình bài tiết natri  
  • Nấm hương, nấm rơm, mộc nhĩ: hạ áp, chống xơ vữa động mạch 

Trái cây mọng nước 

Trái cây mọng nước (đặc biệt là việt quất, mâm xôi, dâu tây) chứa nhiều flavonoids – hợp chất ngăn ngừa huyết áp cao và hạ huyết áp. Nên bổ sung hằng ngày như món tráng miệng sau bữa ăn

Các loại hạt

Các loại hạt cung cấp kali, magiê và nhiều khoáng chất khác có tác dụng hạ huyết áp có thể kể đến như hạt hướng dương, hạt dẻ, quả óc chó, hạt bí. Bạn nên sử dụng các hạt tươi hoặc chưa được tẩm muối vào bữa ăn nhẹ để đạt được kết quả hạ huyết áp tốt nhất.

Món ăn ít chất béo, thịt trắng và đồ ăn nhà làm

Những loại đồ ăn ngoài hàng quán, đồ ăn liền, đồ chiên, rán, thịt đỏ chứa nhiều chất béo xấu, đặc biệt là cholesterol. Người bị huyết áp cao nên hạn chế hấp thụ những loại thức ăn này, thay vào đó, tích cực nấu ăn tại nhà, ăn thịt trắng, ít mỡ từ các loại động vật như gà, vịt, ăn cá – những nguồn cung cấp đạm và chất béo tốt cho cơ thể (như omega 3 có trong cá). 

Sữa đậu nành

Hằng ngày, người cao huyết áp có thể uống 1 lit sữa đậu nành, pha thêm một chút đường hoặc không đường để điều hòa rối loạn li[id máu, hạ huyết áp và tránh xơ vữa động mạch. 

Sữa không đường

So với các loại sữa có đường, sữa tươi và sữa chua không đường ít đường, ít axit béo, lại cung cấp canxi cho cơ thể. 

Huyết áp cao nên ăn gì

Bên cạnh tìm hiểu huyết áp cao nên ăn gì, người bệnh cũng cần tránh xa các chất kích thích có hại cho cơ thể như rượu bia, thuốc lá và thực việc luyện tập thể dục thể thao hằng ngày để có một cơ thể khỏe mạnh cũng như hỗ trợ tốt nhất cho những lợi ích mà các dưỡng chất trong các loại thực phẩm trên mang lại. 

5/5