Cách trị bệnh huyết áp cao ở người trẻ

Cao huyết áp đang ngày càng lan rộng ở nhiều độ tuổi, đặc biệt, căn bệnh này đang ngày một trẻ hóa. Trong độ tuổi từ 25-64, cứ 4 người thì 1 người mắc cao huyết áp. Với tình hình đó, thế hệ ngày nay nên tập làm quen với việc chú ý, gìn giữ sức khỏe bản thân nhiều hơn. Sau đây là những thông tin về huyết áp và các cách trị bệnh huyết áp cao ở người trẻ tuổi.

1. Nguyên nhân huyết áp cao đang có xu hướng trẻ hóa

1.1. Nguyên nhân cao huyết áp cơ bản

Trước đây, cao huyết áp tập trung nhiều ở người trung niên và cao tuổi. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này thường là do sự lão hóa, khiến cho mạch máu kém đàn hồi, và một số tình trạng sức khỏe khác. Ví dụ, người tiểu đường, mỡ máu, béo phì, xơ vữa động mạch đều có thể đi kèm với cao huyết áp. Hoặc thói quen xấu trong chế độ sinh hoạt như nghiện rượu bia, ít vận động. Ngoài ra, cao huyết áp còn bắt nguồn từ stress hoặc yếu tố di truyền.

1.2. Tại sao gia tăng huyết áp cao ở người trẻ?

Để lý giải cho câu trả lời này, huyết áp cao của người trẻ phần lớn là do thói quen sinh hoạt và trạng thái tâm lý.

Ngày nay, với sự phát triển và vận động liên tục của thị trường lao động, thế hệ trẻ tuổi càng phải nỗ lực và dốc hết thời gian, sức lực của mình vào công việc. Điều này cũng vô hình trung gây ra những áp lực rất lớn và thường xuyên.

Cách trị bệnh huyết áp cao ở người trẻ

Mỗi khi gặp stress, cơ thể sẽ tự sản sinh ra một loạt các hormone làm gia tăng lưu lượng máu và gây co thắt mạch. Nếu thường xuyên căng thẳng, lo âu sẽ khiến cho tình trạng huyết áp của bạn xấu đi.

Đồng thời, chế độ sinh hoạt kém lành mạnh như thức khuya, sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cafe, ăn mặn, ăn đồ ăn chế biến sẵn càng làm gia tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và tăng huyết áp.

2. 5 cách trị bệnh huyết áp cao ở người trẻ

2.1. Chế độ ăn DASH

DASH là viết tắt của Dietary Approaches to Stop Hypertension, có nghĩa là Chế độ ăn lành mạnh điều trị tăng huyết áp.

Công dụng của DASH

Đối với người có sức khỏe bình thường, DASH vẫn được khuyến khích sử dụng vì nó là một chế độ ăn lành mạnh, có thể hỗ trợ giảm cân và phòng ngừa nhiều bệnh lý liên quan đến dinh dưỡng. Với những người muốn đề phòng hoặc chữa trị cao huyết áp, DASH có tác dụng làm huyết áp giảm vài mmHg chỉ sau 2 tuần. Sau một thời gian dài tuân thủ, DASH có thể giúp bạn giảm từ 8-14 mmHg huyết áp.

Ngoài ra, chế độ ăn này giúp chúng ta cải thiện sức khỏe tim mạch, xương khớp và phòng tránh nguy cơ đột quỵ, tiểu đường và ung thư.

Thành phần dinh dưỡng trong DASH gồm có những gì?

Cách trị bệnh huyết áp cao ở người trẻ

Trong DASH, người dùng được khuyên nên ăn như sau:

  • Lượng muối: 6 gam muối (tương đương 2300 mg Natri) tiêu chuẩn và 3.75 gam (tương đương 1500 mg Natri) dành cho chế độ ít muối.
  • Tăng cường ăn ngũ cốc, rau quả, sữa ít béo
  • Hạn chế thị đỏ, thay bằng cá, thịt gia cầm
  • Hạn chế lượng mỡ và loại chất béo hấp thụ
  • Ít ăn ngọt, cắt giảm cồn, chất kích thích

Phương pháp làm quen với DASH

Mặc dù là một thực đơn lành mạnh, không phải ai cũng có thể kiên trì theo đuổi chế độ dinh dưỡng DASH. Để bắt đầu với cách phòng tránh và điều trị huyết áp cao ở người trẻ này, bạn nên thay đổi dần dần các thói quen ăn uống. Có thể từ từ bổ sung thêm các loại ngũ cốc, rau củ quả vào thực đơn hằng ngày. Rồi từ đó thay thế các loại thực phẩm kém lành mạnh,…

Đồng thời, sau một khoảng thời gian nhất định tuân theo DASH, bạn cũng có thể tự thưởng cho mình một bữa ăn thoải mái hơn với những món ăn, thức uống yêu thích. Kết hợp với việc tập luyện để nâng cao hiệu quả chữa trị.

2.2. Hạn chế sử dụng muối

Có thể bạn chưa biết, muối mặc dù là một chất cần thiết cho cơ thể, nhưng hàm lượng muối quá cao có thể gây hại đến sức khỏe của chúng ta. Ăn mặn lâu dài gây ra sưng phù, giảm canxi, gây sức ép lên hoạt động tim, thận, gia tăng nguy cơ viêm loét và ung thư dạ dày.

> Tìm hiểu thêm: Những tác hại của việc ăn mặn

Do đó, lượng muối trong các bữa ăn hằng ngày cần được kiểm soát cẩn thận. Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều muối, đặc biệt là đồ chế biến sẵn và các loại rau, củ, quả muối. Đồng thời, bổ sung nước vừa phải để tránh tăng khối lượng máu lưu thông, giảm bớt gánh nặng cho tim, thận.

2.3. Chăm chỉ thể dục thể thao

Một trong những nguyên nhân gây ra huyết áp cao của người trẻ hiện nay là do chúng ta ít vận động thể lực hơn hẳn so với thời cha ông. Có thể do khối lượng, đặc thù công việc hay chỉ đơn giản là bạn quá lười để vận động giãn gân cốt mỗi ngày. Thể dục là phương pháp cần thiết để cải thiện vấn đề huyết áp.
Vì vậy, cho dù có bận rộn đến đâu, các bạn trẻ nói riêng và tất cả mọi người nói chung đều nên dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày vận động thể lực. Có thể chỉ là các bài tập đi bộ, yoga, giãn cơ đơn giản. Hoặc trong lúc làm việc, chúng ta không nên ngồi liền tù tì ở bàn làm việc (có thể gây nên rất nhiều tác hại tới cơ thể và làm giảm hiệu quả công việc). Thay vào đó, sau một khoảng thời gian nhất định, hãy dành ra tầm 10 phút đứng lên vận động cơ thể. Điều này có thể giúp bạn tránh được những nguy cơ thoát vị đĩa đệm, cong vẹo cột sống và giảm tích trữ mỡ bụng.

2.4. Theo dõi huyết áp thường xuyên

Tăng huyết áp chắc chắn được coi là một trong những căn bệnh nguy hiểm hàng đầu bởi khả năng phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm là rất khó. Chỉ đến khi bệnh đã diễn tiến nặng, các triệu chứng mới xuất hiện. Vì vậy, thường xuyên theo dõi huyết áp cũng là cách giúp chúng ta phát hiện và đề phòng căn bệnh này tốt hơn.

Bạn có thể sử dụng máy đô huyết áp tại nhà. Thời điểm đo huyết áp thích hợp là buổi sáng ngay sau khi ngủ dậy và chưa ra khỏi giường. Bạn có thể đối chiếu chỉ số huyết áp ở các giai đoạn tăng huyết áp để dự đoán và tìm phương pháp chữa trị kịp thời.

2.5. Giảm căng thẳng, tress trong cuộc sống

Như đã nói, stress là nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ huyết áp cao ở người trẻ. Để có thể hạn chế nguyên nhân này, mọi người phải chủ động sắp xếp công việc, cuộc sống. Xây dựng thói quen sống lành mạnh, thời gian biểu điều độ, rèn luyện sự tập trung khi làm việc, suy nghĩ tích cực, lạc quan là những cách làm cần thiết và có thể mang lại hiệu quả giảm stress tốt.

cách trị bệnh huyết áp cao ở người trẻ 4

Ngoài ra, các bạn có thể thử một số phương pháp giúp thư giãn, giải tỏa tâm lý như nghe nhạc, tập hít thở, và cười nhiều hơn,…Cùng với đó, hãy sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cardio Nhật Bản của nhãn hàng FUJINA giúp hỗ trợ giảm nguy cơ cao huyết áp. Sản phẩm với sự kết hợp của các loại thảo dược như chiết xuất tiêu lốt, peptide đậu nành và chiết xuất nhân sâm,…hoàn toàn tự nhiên. Trước khi đến với tay người tiêu dùng, Cardio đã được trải qua quá trình thử nghiệm lâm sàng kỹ lưỡng và có giấy chứng nhận an toàn của cơ quan Y tế nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

ĐẶT MUA CARDIO NGAY

Mua ngay

Để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như làm việc với hiệu quả cao, chúng ta nên áp dụng các cách điều trị huyết áp cao của người trẻ. Những phương pháp này đồng thời cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nên hoàn toàn phù hợp với nhiều đối tượng ở các độ tuổi. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn đọc.